Page 29 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 29

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     29

                  Phương  pháp  đánh  giá  tính  cạnh  tranh  trên  thị  trường  hàng
            hóa bán lẻ ở nông thôn: Chọn mẫu điều tra để thu thập ý kiến của
            người bán (người bán lẻ ở nông thôn) theo các tiêu chí đã nêu trên.

                  + Mức độ rủi ro của thị trường, hoặc tính ổn định trong quá
            trình phát triển thị trường. Trong đó, những yếu tố cơ bản tác động
            đến mức độ rủi ro của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, như: tình
            trạng  bất  ổn  trong  lưu chuyển  vốn  của  doanh  nghiệp  và  của  nền

            kinh tế; nguy cơ xảy ra lừa đảo trong quan hệ mua - bán; tình trạng
            lạm phát của nền kinh tế tăng cao; sức mua thực tế trên thị trường
            thiếu ổn định; nguồn cung cấp hàng hóa không ổn định;…

                  + Phương pháp đánh giá mức độ rủi ro của thị trường hàng
            hóa bán lẻ ở nông thôn:


                  Rủi  ro  trên  thị  trường  bán  lẻ  hàng  hóa  ở  nông  thôn  có  thể
            được phân thành: mức độ rủi ro đối với người bán và mức độ rủi ro
            đối với người mua. Đánh giá mức độ rủi ro có thể được thực hiện
            bằng phương pháp cho điểm (theo thang điểm 5, không có rủi ro là
            1; mức độ rủi ro cao là 5) đối với từng vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây
            nên rủi ro cho người mua và/hoặc người bán.


                  1.2.2. Vai trò và chức năng của các chủ thể  phát triển thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  a/ Vai trò, mối quan hệ của các chủ thể tham gia phát triển
            thị trường

                  Trong nền kinh tế, các chủ thể tham gia phát triển thị trường
            nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng, bao gồm:
            1) Nhà nước với tư cách là chủ thể của nền kinh tế, thực hiện vai
            trò quản lý sự phát triển chung của nền kinh tế; 2) Các đơn vị kinh
            tế trực tiếp sản xuất kinh doanh với tư cách là chủ thể hoạt động

            sản xuất kinh doanh của đơn vị đó trên thị trường. Trên thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, chủ thể trực tiếp tham gia thị
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34