Page 29 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 29
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 29
Phương pháp đánh giá tính cạnh tranh trên thị trường hàng
hóa bán lẻ ở nông thôn: Chọn mẫu điều tra để thu thập ý kiến của
người bán (người bán lẻ ở nông thôn) theo các tiêu chí đã nêu trên.
+ Mức độ rủi ro của thị trường, hoặc tính ổn định trong quá
trình phát triển thị trường. Trong đó, những yếu tố cơ bản tác động
đến mức độ rủi ro của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, như: tình
trạng bất ổn trong lưu chuyển vốn của doanh nghiệp và của nền
kinh tế; nguy cơ xảy ra lừa đảo trong quan hệ mua - bán; tình trạng
lạm phát của nền kinh tế tăng cao; sức mua thực tế trên thị trường
thiếu ổn định; nguồn cung cấp hàng hóa không ổn định;…
+ Phương pháp đánh giá mức độ rủi ro của thị trường hàng
hóa bán lẻ ở nông thôn:
Rủi ro trên thị trường bán lẻ hàng hóa ở nông thôn có thể
được phân thành: mức độ rủi ro đối với người bán và mức độ rủi ro
đối với người mua. Đánh giá mức độ rủi ro có thể được thực hiện
bằng phương pháp cho điểm (theo thang điểm 5, không có rủi ro là
1; mức độ rủi ro cao là 5) đối với từng vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây
nên rủi ro cho người mua và/hoặc người bán.
1.2.2. Vai trò và chức năng của các chủ thể phát triển thị
trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
a/ Vai trò, mối quan hệ của các chủ thể tham gia phát triển
thị trường
Trong nền kinh tế, các chủ thể tham gia phát triển thị trường
nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng, bao gồm:
1) Nhà nước với tư cách là chủ thể của nền kinh tế, thực hiện vai
trò quản lý sự phát triển chung của nền kinh tế; 2) Các đơn vị kinh
tế trực tiếp sản xuất kinh doanh với tư cách là chủ thể hoạt động
sản xuất kinh doanh của đơn vị đó trên thị trường. Trên thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, chủ thể trực tiếp tham gia thị