Page 26 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 26
26 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
T là tốc độ tăng trưởng năm cần tính so với năm trước đó.
+ Sự thay đổi về cơ cấu hàng tiêu dùng được bán ra trên thị
trường qua các năm, bao gồm cả cơ cấu hàng hóa theo chủng loại
hàng hóa, theo mức giá. Thị trường phát triển khi chủng loại hàng
hóa được tiêu thụ trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng và
mở rộng ở nhóm hàng phi lương thực - thực phẩm và hàng hóa có
giá trị cao, tỷ lệ tiêu thụ hàng lương thực - thực phẩm và hàng hóa
giá rẻ ngày càng thu hẹp,…
Cách tính sự thay đổi cơ cấu hàng hóa bán lẻ trên thị trường:
Cơ cấu hàng hóa bán lẻ trên thị trường là tỷ lệ bán ra của hàng
hóa thứ I trên tổng mức bán lẻ hàng hóa trên thị trường, được tính
theo công thức:
TM
hi
* 100 = x (%)
i
TM
Trong đó: TM là tổng mức bán lẻ của hàng hóa hoặc nhóm
hi
hàng i.
TM là tổng mức bán lẻ hàng hóa ở khu vực nông thôn.
x là tỷ lệ bán ra của hàng hóa hoặc nhóm hàng hóa i so với
i
tổng số.
Sự thay đổi cơ cấu hàng hóa bán ra trong một khoảng thời
gian nhất định được thể hiện bằng sự thay đổi tỷ lệ bán ra của hàng
hóa hoặc nhóm hàng hóa i so với tổng số tại các thời điểm đầu và
cuối của giai đoạn đó. Hoặc, sự thay đổi cơ cấu hàng hóa bán theo
vùng, khu vực thị trường thể hiện bằng sự thay đổi tỷ lệ bán ra của
hàng hóa hoặc nhóm hàng hóa i so với tổng số tại các vùng, khu
vực khác nhau trong cùng một thời điểm.