Page 22 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 22
22 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
c/ Mối quan hệ của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở
nông thôn
+ Mối quan hệ của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
trong hệ thống thị trường của nền kinh tế:
Trong hệ thống thị trường của nền kinh tế, các loại thị trường
không tồn tại và phát triển một cách độc lập mà có quan hệ đan xen
lẫn nhau, tác động qua lại với nhau. Trước hết, thị trường bán lẻ hàng
tiêu dùng có mối quan hệ hữu cơ với thị trường hàng hóa. Trong mối
quan hệ này, qui mô, tính chất và phương thức cung cấp các dịch vụ
trên thị trường bán lẻ phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường hàng
hóa. Trên thị trường bán lẻ, những dịch vụ kèm theo trong hoạt động
bán lẻ có sự khác biệt về phương thức cung ứng, về chủng loại hàng
hóa, về thói quen, tập quán tiêu dùng ở từng khu vực thị trường... Thứ
hai, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn là thị trường tiếp
nhận đầu ra của nhiều thị trường hàng hóa và dịch vụ khác nhau.
Chẳng hạn, nhu cầu phát triển mặt bằng kinh doanh bán lẻ trên thị
trường bán lẻ hàng tiêu dùng chính là cầu trên thị trường bất động sản.
Hoặc thị trường tài chính, tiền tệ là thị trường cung cấp vốn, tín dụng...
cho các đối tượng kinh doanh trên thị trường bán lẻ....
+ Mối quan hệ giữa thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
với các thị trường khác trong ngành dịch vụ phân phối:
Trong ngành dịch vụ phân phối, mối quan hệ giữa thị trường bán
lẻ hàng tiêu dùng với các thị trường của các phân ngành khác là mối
quan hệ tương hỗ. Trong mối quan hệ này, các thị trường khác có
ảnh hưởng chi phối đối với thị trường bán lẻ về nguồn hàng, cơ cấu
hàng hoá, giá cả,... đồng thời, nó hỗ trợ cho các nhà bán lẻ trên thị
trường mở rộng mạng lưới bán lẻ, tiết kiệm chi phí (thời gian, vận
chuyển,...) trong việc tổ chức nguồn hàng bán lẻ. Ngược lại, thị
trường bán lẻ sẽ có tác động điều chỉnh về phân bố nguồn hàng, cơ
cấu sản xuất và cung ứng hàng hoá tiêu dùng, giá cả,... và hỗ trợ
các nhà sản xuất mở rộng tiêu thụ sản phẩm.