Page 19 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 19

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     19

              Sơ đồ 1.1. Các kênh lƣu thông (phân phối) hàng hóa chủ yếu từ
                                   sản xuất đến tiêu dùng

              Kênh      Người                                           Người
            trực tiếp    sản                                             tiêu
               (1)       xuất                                           dùng


              Kênh      Người                              Người        Người
              ngắn       sản                               bán lẻ        tiêu
               (2)       xuất                                           dùng




              Kênh      Người                   Người      Người        Người
              trung      sản                     bán       bán lẻ        tiêu

              bình       xuất                   buôn                    dùng
               (3)

            Kênh dài    Người       Đại lý      Người      Người        Người

               (4)       sản         môi         bán       bán lẻ        tiêu
                         xuất        giới       buôn                    dùng


                  Theo sơ đồ 1.1, người bán lẻ luôn có quan hệ trực tiếp với
            người tiêu dùng. Người bán buôn có thể có quan hệ trực tiếp hoặc
            gián tiếp với các nhà sản xuất, các nhà đại lý. Đồng thời, trên thị
            trường, giữa những người bán lẻ có sự cạnh tranh với nhau. Hoạt
            động bán lẻ chắc chắn có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người

            tiêu  dùng  không  chỉ  về  mức  giá,  sự  đa  dạng  về  chủng  loại,  chất
            lượng sản phẩm mà còn về sự thuận lợi và các dịch vụ cung cấp
            cho người tiêu dùng.


                  Cuối cùng, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, xét phân khúc thị
            trường theo không gian lãnh thổ, bao gồm thị trường bán lẻ hàng
            tiêu dùng ở đô thị và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn.
            Trong hai loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng này, thị trường bán
            lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, do các điều kiện kinh tế - xã hội qui
            định, có trình độ phát triển chậm hơn. Do đó, về trình độ phát triển,
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24