Page 19 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 19
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 19
Sơ đồ 1.1. Các kênh lƣu thông (phân phối) hàng hóa chủ yếu từ
sản xuất đến tiêu dùng
Kênh Người Người
trực tiếp sản tiêu
(1) xuất dùng
Kênh Người Người Người
ngắn sản bán lẻ tiêu
(2) xuất dùng
Kênh Người Người Người Người
trung sản bán bán lẻ tiêu
bình xuất buôn dùng
(3)
Kênh dài Người Đại lý Người Người Người
(4) sản môi bán bán lẻ tiêu
xuất giới buôn dùng
Theo sơ đồ 1.1, người bán lẻ luôn có quan hệ trực tiếp với
người tiêu dùng. Người bán buôn có thể có quan hệ trực tiếp hoặc
gián tiếp với các nhà sản xuất, các nhà đại lý. Đồng thời, trên thị
trường, giữa những người bán lẻ có sự cạnh tranh với nhau. Hoạt
động bán lẻ chắc chắn có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người
tiêu dùng không chỉ về mức giá, sự đa dạng về chủng loại, chất
lượng sản phẩm mà còn về sự thuận lợi và các dịch vụ cung cấp
cho người tiêu dùng.
Cuối cùng, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, xét phân khúc thị
trường theo không gian lãnh thổ, bao gồm thị trường bán lẻ hàng
tiêu dùng ở đô thị và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn.
Trong hai loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng này, thị trường bán
lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, do các điều kiện kinh tế - xã hội qui
định, có trình độ phát triển chậm hơn. Do đó, về trình độ phát triển,