Page 15 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 15

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     15

                  +  Nhóm  dịch  vụ  thứ  ba  là  sự  tiện  lợi  của  địa  điểm
            (accessibility).  Đây  là  loại  dịch  vụ  dễ  định  nghĩa  và  định  lượng
            nhất. Sự  tiện lợi ở đây, có thể hiểu đơn giản nhất, là khoảng cách
            đến cơ sở bán lẻ. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đi lại
            và thời gian của khách hàng cho hoạt động tiêu dùng và thanh toán.
            Một hệ thống bán lẻ có thể tăng cường sự tiện lợi cho khách hàng
            bằng  cách  thiết  lập  nhiều  cơ  sở  bán  lẻ  trong  cùng  khu  vực  thị
            trường, tuy nhiên bố trí này cũng làm chi phí cao hơn so với việc
            vận hành một cơ sở bán lẻ duy nhất.


                  + Nhóm dịch vụ thứ tư là sự bảo đảm về giao hàng, có thể
            chia ra thành hai loại: giao hàng tại thời điểm mong muốn và theo
            hình  thức  mong  muốn.  Giao  hàng  tại  thời  điểm  mong  muốn  đạt
            được  bằng  cách  tăng  thời  gian  mở  cửa  hoặc  cung  cấp  tín  dụng.
            Giao hàng theo hình thức mong muốn bao gồm việc thực hiện các
            chức năng: chia lô hàng, chịu rủi ro thông qua bố trí chuyển giao
            quyền sở hữu hoặc cung cấp bảo hành.

                  + Nhóm dịch vụ thứ năm được cung cấp bởi các cơ sở bán lẻ
            là thông tin về giá cả, sự sẵn có và các đặc điểm khác của hàng
            hóa, dịch vụ cung cấp, kể cả thông tin về chính cơ sở bán lẻ. Việc
            cung cấp dịch vụ này sẽ dẫn đến gia tăng chi phí đối với hệ thống
            bán lẻ, nhưng mặt khác làm giảm chi phí về tìm kiếm thông tin,
            giảm mức độ rủi ro cho khách hàng.


                  Việc phân loại các nhóm dịch vụ và chi phí liên quan nêu trên
            đây làm rõ hơn bản chất của giao dịch mua - bán trên thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng về phương diện dịch vụ bán lẻ giữa người
            mua (người tiêu dùng) và người bán trên thị trường bán lẻ.

                  c/ Phân loại thị trường bán lẻ ở nông thôn


                  Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở khu vực nông thôn, tùy
            theo mục đích nghiên cứu, có thể được phân loại theo nhiều tiêu
            thức khác nhau. Theo phân khúc thị trường về địa lý, thị trường bán
            lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có thể được phân loại: 1) Theo điều
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20