Page 11 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 11

Chƣơng 1


                      MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN
            THỊ TRƢỜNG BÁN LẺ HÀNG TIÊU DÙNG Ở NÔNG THÔN


                  1.1. Khái niệm, vai trò và các mối quan hệ của thị trƣờng
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn

                  1.1.1. Khái niệm bán lẻ và thị trường bán lẻ

                  a/ Bán lẻ hàng hóa


                  Từ điển American Heritage định nghĩa: bán lẻ là bán hàng cho
            người tiêu dùng, thường là với khối lượng nhỏ và không bán lại.

                  Theo NAICS, US năm 2002, lĩnh vực bán lẻ (mã ngành 44-
            45)  bao  gồm  những  cơ  sở  kinh  doanh  bán  lẻ  hàng  hoá  (thường
            không có hoạt động chế biến) và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho
            bán hàng. Quá trình bán lẻ là khâu cuối cùng trong phân phối hàng
            hoá. Các nhà bán lẻ tổ chức việc bán hàng theo khối lượng nhỏ cho
            người tiêu dùng.


                  Theo Đại từ điển Tiếng Việt, bán lẻ là hình thức bán từng cái,
            từng ít một trực tiếp cho người tiêu dùng. Từ điển Bách khoa toàn
            thư mở Wikipedia định nghĩa: Bán lẻ bao gồm việc bán hàng cho
            cá nhân hoặc hộ gia đình để họ tiêu dùng, tại một địa điểm cố định
            hoặc không cố định và thông qua các dịch vụ liên quan.

                  Trong  cuốn  sách  Quản  trị  Marketing,  Philip  Kotler  đã  định
            nghĩa: bán lẻ bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc
            bán hàng hoá hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng
            để họ sử dụng vào mục đích cá nhân, không kinh doanh [47].


                  Theo phân loại sản phẩm chính tạm thời của Liên hợp quốc
            (CPC  -  Central  Products  Classification),  bán  lẻ  là  hoạt  động  bán
            hàng hoá cho người tiêu dùng hoặc các hộ tiêu dùng từ một địa
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16