Page 14 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 14
14 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
liên quan trực tiếp đến hàng hóa (bảo quản, kho bãi, phân loại, bao
gói hàng hóa,...), dịch vụ bổ sung (địa điểm thuận lợi, bảo đảm về
giao hàng, các thông tin và môi trường kinh doanh), giúp cho người
mua có sự lựa chọn chính xác hơn, thuận tiện hơn. Như vậy, về
thực chất, trên thị trường, người bán lẻ hàng hóa đã cung cấp cho
người mua (người tiêu dùng cuối cùng) hàng loạt các dịch vụ phụ
trợ có liên quan đến hàng hóa được bán ra.
Khi người tiêu dùng mua hàng hóa, họ không chỉ nhận được
hàng hóa mà còn nhận được hàng loạt các dịch có liên quan từ
người bán lẻ. Nói cách khác, khi việc mua - bán hàng hóa diễn ra,
đồng thời phát sinh cả quan hệ mua - bán hàng hóa và quan hệ mua
- bán dịch vụ. Trên thực tế, do tính vô hình của sản phẩm dịch vụ,
quan hệ mua - bán dịch vụ thường bị che lấp bởi quan hệ mua - bán
hàng hóa.
Thực tế, khi người tiêu dùng thực hiện việc mua hàng hóa
cũng đã bao gồm chi phí liên quan đến nhiều dịch vụ khác nhau
được cung cấp bởi nhà phân phối. Betancourt (2004) đã phân định
các chi phí giao dịch liên quan đến các loại dịch vụ mà người tiêu
dùng phải gánh chịu thành 5 nhóm khác nhau, bao gồm:
+ Nhóm dịch vụ liên quan đến môi trường của địa điểm. “Môi
trường của địa điểm” xác định mức chi phí tâm lý mà khách hàng
phải gánh chịu do bản chất của môi trường bán lẻ. Có thể hiểu bản
chất của loại dịch vụ này bằng ví dụ về sự khác biệt giữa dịch vụ
cung cấp bởi một cửa hàng giảm giá và một cửa hàng cao cấp. Sản
phẩm bán tại cửa hàng cao cấp sẽ có mức giá cao hơn bởi phải mất
chi phí cho các nguồn lực cần thiết để tạo ra một môi trường bán lẻ
cao cấp, kể cả chi phí thuê địa điểm tại khu vực đắt đỏ hơn.
+ Nhóm dịch vụ thứ hai là dịch vụ phân loại sản phẩm (được
cung cấp bởi nhà phân phối), có thể chia thành: phân loại theo chiều
rộng (các dòng sản phẩm - product line) hoặc phân loại theo chiều sâu
(các loại sản phẩm khác nhau trong cùng một dòng sản phẩm).