Page 9 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 9

LỜI MỞ ĐẦU



                  Phát triển nông nghiệp, nâng cao mức sống cho nông dân và xây
            dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong

            phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Trong những năm gần đây, Đảng
            và  Chính  phủ  đã  ban  hành  nhiều  văn  bản  về  chính  sách  phát  triển
            nông nghiệp, nông thôn, như: Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP ngày 28
            tháng 10 năm 2008 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
            thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương

            Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Quyết định số
            23/QĐ-TTg ngày 6 tháng 01 năm 2010 về phê duyệt Đề án “Phát
            triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng
            đến năm 2020”; Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4 tháng 6 năm
            2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình mục tiêu
            quốc  gia  về  xây  dựng  nông  thôn  mới  giai  đoạn  2010  -  2020”;...
            Đồng thời, trong định hướng phát triển kinh tế thị trường ở nước ta,

            mục tiêu đề ra phải phát triển thị trường dựa trên các cơ sở khoa
            học và thực tiễn mới.

                  Thực tế, khu vực nông thôn hiện nay với khoảng 70% dân số
            sinh  sống,  chiếm  trên  60%  tổng  GDP  và  có  số  lượng  người  tiêu
            dùng nhiều gấp hơn 2 lần khu vực thành thị; Số người có thu nhập
            trên 1,5 triệu đồng/tháng ngày càng tăng, đủ khả năng chi tiêu cho
            những vật dụng khác ngoài thực phẩm. Theo Công ty Nghiên cứu
            thị trường TNS, từ năm 2007, tại khu vực nông thôn đã có 95% hộ

            gia đình nông thôn sẵn sàng mua tivi, 92% có thể mua bếp điện,
            bếp  gas,  33%  có  thể  mua  máy  cassette/radio,  30%  muốn  mua  tủ
            lạnh, 9% muốn mua máy vi tính, 1% muốn kết nối internet... Sự gia
            tăng nhu cầu mua của dân cư trên địa bàn nông thôn đã và đang
            mang lại cơ hội phát triển thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, do nhiều
            nguyên nhân khác nhau, nhất là về phương diện tổ chức thị trường,

            cung ứng hàng hóa, nên thị trường bán lẻ ở nông thôn hiện nay vẫn
            phát  triển  chậm  và  thiếu  bền  vững.  Chính  vì  vậy,  phát  triển  thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng nông thôn là một trong những mục
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14