Page 9 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 9
LỜI MỞ ĐẦU
Phát triển nông nghiệp, nâng cao mức sống cho nông dân và xây
dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong
phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Trong những năm gần đây, Đảng
và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản về chính sách phát triển
nông nghiệp, nông thôn, như: Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP ngày 28
tháng 10 năm 2008 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Quyết định số
23/QĐ-TTg ngày 6 tháng 01 năm 2010 về phê duyệt Đề án “Phát
triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng
đến năm 2020”; Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4 tháng 6 năm
2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình mục tiêu
quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020”;...
Đồng thời, trong định hướng phát triển kinh tế thị trường ở nước ta,
mục tiêu đề ra phải phát triển thị trường dựa trên các cơ sở khoa
học và thực tiễn mới.
Thực tế, khu vực nông thôn hiện nay với khoảng 70% dân số
sinh sống, chiếm trên 60% tổng GDP và có số lượng người tiêu
dùng nhiều gấp hơn 2 lần khu vực thành thị; Số người có thu nhập
trên 1,5 triệu đồng/tháng ngày càng tăng, đủ khả năng chi tiêu cho
những vật dụng khác ngoài thực phẩm. Theo Công ty Nghiên cứu
thị trường TNS, từ năm 2007, tại khu vực nông thôn đã có 95% hộ
gia đình nông thôn sẵn sàng mua tivi, 92% có thể mua bếp điện,
bếp gas, 33% có thể mua máy cassette/radio, 30% muốn mua tủ
lạnh, 9% muốn mua máy vi tính, 1% muốn kết nối internet... Sự gia
tăng nhu cầu mua của dân cư trên địa bàn nông thôn đã và đang
mang lại cơ hội phát triển thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, do nhiều
nguyên nhân khác nhau, nhất là về phương diện tổ chức thị trường,
cung ứng hàng hóa, nên thị trường bán lẻ ở nông thôn hiện nay vẫn
phát triển chậm và thiếu bền vững. Chính vì vậy, phát triển thị
trường bán lẻ hàng tiêu dùng nông thôn là một trong những mục