Page 13 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 13
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 13
b/ Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng
Trong kinh tế học hiện đại, thị trường là tổng thể các quan hệ
mua bán hàng hoá, dịch vụ giữa vô số những người bán và người
mua có quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời
gian nào [30]. Khái niệm này cũng đúng với thị trường bán lẻ hàng
tiêu dùng. Tuy nhiên, trong khái niệm thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng, ngoại diên đã được thu hẹp và nội hàm được mở rộng hơn. Cụ
thể, người bán là người bán lẻ, không chỉ bán hàng hóa mà còn cung
cấp cho người mua các dịch vụ hỗ trợ, bổ sung có liên quan đến
hàng hóa; người mua là người tiêu dùng cuối cùng, không chỉ mua
hàng hóa mà còn quan tâm đến cả dịch vụ do người bán cung cấp;
hàng hóa cũng được xác định cụ thể là những hàng hóa phục vụ cho
nhu cầu tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình.
Từ góc độ kinh tế, về nguyên tắc, không có sự khác biệt giữa
sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Cả thị trường hàng hóa và dịch vụ
đều được điều chỉnh bởi tập hợp các mục đích, các động lực và các
hạn chế tương tự. Nhiệm vụ kinh tế thực sự của một công ty cung
cấp hàng hóa hay dịch vụ đều bao gồm việc tiến hành và điều phối
các nhân tố sản xuất (vốn, lao động, công nghệ) nhằm mục đích
thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tiềm năng cả ở trong và ngoài
nước. Trên thị trường, thành công hay thất bại của một công ty kinh
doanh hàng hóa hay dịch vụ được quyết định bởi chính năng lực
cạnh tranh của công ty đó. Tuy nhiên, thị trường dịch vụ cũng có
khác biệt so với thị trường hàng hóa về phương thức thực hiện mua
- bán trên thị trường (phương thức thực hiện thương mại), tính cạnh
tranh trên thị trường, các qui định pháp lý. Những khác biệt này có
liên quan đến đặc tính vô hình của dịch vụ, sự diễn ra đồng thời của
sản xuất (cung ứng) và tiêu dùng dịch vụ, tính không thể lưu trữ và
không có sự chuyển quyền sở hữu.
Người bán lẻ hàng hóa không chỉ đơn thuần là bán hàng, mà
còn cung cấp cho người tiêu dùng (người mua) một loạt các dịch vụ