Page 13 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 13

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     13

                  b/ Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng

                  Trong kinh tế học hiện đại, thị trường là tổng thể các quan hệ
            mua bán hàng hoá, dịch vụ giữa vô số những người bán và người
            mua có quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời
            gian nào [30]. Khái niệm này cũng đúng với thị trường bán lẻ hàng
            tiêu dùng. Tuy nhiên, trong khái niệm thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng, ngoại diên đã được thu hẹp và nội hàm được mở rộng hơn. Cụ
            thể, người bán là người bán lẻ, không chỉ bán hàng hóa mà còn cung

            cấp  cho  người  mua các dịch  vụ hỗ trợ,  bổ  sung có liên  quan đến
            hàng hóa; người mua là người tiêu dùng cuối cùng, không chỉ mua
            hàng hóa mà còn quan tâm đến cả dịch vụ do người bán cung cấp;
            hàng hóa cũng được xác định cụ thể là những hàng hóa phục vụ cho
            nhu cầu tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình.

                  Từ góc độ kinh tế, về nguyên tắc, không có sự khác biệt giữa
            sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Cả thị trường hàng hóa và dịch vụ
            đều được điều chỉnh bởi tập hợp các mục đích, các động lực và các

            hạn chế tương tự. Nhiệm vụ kinh tế thực sự của một công ty cung
            cấp hàng hóa hay dịch vụ đều bao gồm việc tiến hành và điều phối
            các nhân tố sản xuất (vốn, lao động, công nghệ) nhằm  mục đích
            thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tiềm năng cả ở trong và ngoài
            nước. Trên thị trường, thành công hay thất bại của một công ty kinh
            doanh hàng hóa hay dịch vụ được quyết định bởi chính năng lực
            cạnh tranh của công ty đó. Tuy nhiên, thị trường dịch vụ cũng có
            khác biệt so với thị trường hàng hóa về phương thức thực hiện mua
            - bán trên thị trường (phương thức thực hiện thương mại), tính cạnh
            tranh trên thị trường, các qui định pháp lý. Những khác biệt này có
            liên quan đến đặc tính vô hình của dịch vụ, sự diễn ra đồng thời của
            sản xuất (cung ứng) và tiêu dùng dịch vụ, tính không thể lưu trữ và
            không có sự chuyển quyền sở hữu.


                  Người bán lẻ hàng hóa không chỉ đơn thuần là bán hàng, mà
            còn cung cấp cho người tiêu dùng (người mua) một loạt các dịch vụ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18