Page 17 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 17

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     17

            chung và trình độ phát triển của sản xuất, cung ứng và tiêu dùng
            hàng hóa nói riêng thường thấp hơn so với khu vực đô thị. Mức độ
            chênh lệch về trình độ phát triển ở các nước càng kém phát triển sẽ
            càng cao. Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có những
            đặc trưng sau:

                  + Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có mức độ
            phân tán cao, qui mô nhỏ và mang đậm tính mùa vụ. Đặc trưng này

            gắn liền với điều kiện sản xuất, khả năng gia tăng thu nhập, cũng
            như đặc điểm phân bố và mật độ dân cư ở khu vực nông thôn, nhất
            là các vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

                  + Người bán lẻ hàng tiêu dùng trên thị trường nông thôn phổ
            biến chỉ có một cửa hàng bán lẻ duy nhất, qui mô nhỏ với các mặt
            hàng bán lẻ quan trọng là các mặt hàng lương thực - thực phẩm,
            may mặc, giầy dép, đồ gia dụng. Trong đó, những sản phẩm được

            đưa trực tiếp từ “đồng ruộng” hoặc từ “nơi” sản xuất của các hộ gia
            đình ra thị trường chiếm tỷ trọng không nhỏ. Tính cá biệt cao của
            hàng  hóa  về  qui  cách,  chất  lượng  sản  phẩm,  về  giá  thành  sản
            xuất,…  Số  lượng  hàng  hóa  nông  sản  và  sản  phẩm  làng  nghề  có
            mức độ dao động lớn theo ngày, mùa, vụ.

                  + Quan hệ mua - bán trên thị trường bán lẻ ở nông thôn vẫn

            chủ yếu là quan hệ  mua  - bán hàng hóa. Các  dịch vụ trong hoạt
            động bán lẻ yếu về chất và thiếu về lượng, đồng thời mang tính “tự
            phát” và “cá biệt” cao. Điều này, trước hết do năng lực cung cấp
            dịch vụ của người bán lẻ trên thị trường bị hạn chế. Các đối tượng
            tham gia hoạt động bán lẻ trên thị trường nông thôn thường chủ yếu
            là các hộ sản xuất trực tiếp bán lẻ và các hộ buôn bán nhỏ, hoạt

            động tương đối độc lập với nhau và thiếu tính chuyên nghiệp. Các
            điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật để thực hiện hoạt động bán lẻ
            của các đối tượng tham gia thị trường thường khá đơn giản. Thứ
            hai, do thu nhập thấp, người tiêu dùng ở nông thôn  thường quan
            tâm đến hàng hóa hơn là các dịch vụ bán lẻ kèm theo. Vì vậy, chính
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22