Page 17 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 17
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 17
chung và trình độ phát triển của sản xuất, cung ứng và tiêu dùng
hàng hóa nói riêng thường thấp hơn so với khu vực đô thị. Mức độ
chênh lệch về trình độ phát triển ở các nước càng kém phát triển sẽ
càng cao. Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có những
đặc trưng sau:
+ Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có mức độ
phân tán cao, qui mô nhỏ và mang đậm tính mùa vụ. Đặc trưng này
gắn liền với điều kiện sản xuất, khả năng gia tăng thu nhập, cũng
như đặc điểm phân bố và mật độ dân cư ở khu vực nông thôn, nhất
là các vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
+ Người bán lẻ hàng tiêu dùng trên thị trường nông thôn phổ
biến chỉ có một cửa hàng bán lẻ duy nhất, qui mô nhỏ với các mặt
hàng bán lẻ quan trọng là các mặt hàng lương thực - thực phẩm,
may mặc, giầy dép, đồ gia dụng. Trong đó, những sản phẩm được
đưa trực tiếp từ “đồng ruộng” hoặc từ “nơi” sản xuất của các hộ gia
đình ra thị trường chiếm tỷ trọng không nhỏ. Tính cá biệt cao của
hàng hóa về qui cách, chất lượng sản phẩm, về giá thành sản
xuất,… Số lượng hàng hóa nông sản và sản phẩm làng nghề có
mức độ dao động lớn theo ngày, mùa, vụ.
+ Quan hệ mua - bán trên thị trường bán lẻ ở nông thôn vẫn
chủ yếu là quan hệ mua - bán hàng hóa. Các dịch vụ trong hoạt
động bán lẻ yếu về chất và thiếu về lượng, đồng thời mang tính “tự
phát” và “cá biệt” cao. Điều này, trước hết do năng lực cung cấp
dịch vụ của người bán lẻ trên thị trường bị hạn chế. Các đối tượng
tham gia hoạt động bán lẻ trên thị trường nông thôn thường chủ yếu
là các hộ sản xuất trực tiếp bán lẻ và các hộ buôn bán nhỏ, hoạt
động tương đối độc lập với nhau và thiếu tính chuyên nghiệp. Các
điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật để thực hiện hoạt động bán lẻ
của các đối tượng tham gia thị trường thường khá đơn giản. Thứ
hai, do thu nhập thấp, người tiêu dùng ở nông thôn thường quan
tâm đến hàng hóa hơn là các dịch vụ bán lẻ kèm theo. Vì vậy, chính