Page 20 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 20
20 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có vị trí thấp hơn so
với thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở đô thị.
b/ Vai trò của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
“Trong các nền kinh tế thị trường hiện đại, lĩnh vực phân phối
là sự kết nối sống còn giữa người sản xuất và người tiêu dùng”
[64]. Ngành dịch vụ phân phối thường chiếm một phần đáng kể
trong tổng GDP, thường nằm trong khoảng từ 8% ở Đức, đến 20%
ở Trung Quốc [64]. Ở nước ta, lĩnh vực này đóng góp khoảng 14 -
15% vào tổng GDP. Đặc biệt, sự đóng góp của ngành dịch vụ này
trong vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động thường còn
lớn hơn đóng góp vào GDP. “Dịch vụ bán lẻ bao giờ cũng sử dụng
nhiều lao động hơn dịch vụ bán buôn” [61].
Hiệu quả và tính cạnh tranh trong hệ thống phân phối tăng có
thể dẫn đến việc giảm giá, đặc biệt khi chiết khấu phân phối chiếm
phần đáng kể trong giá bán của các sản phẩm cuối cùng và sự méo
mó trong cơ cấu giá cả được loại trừ. Hơn nữa, nó thúc đẩy việc
cung cấp sản phẩm ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu đa
dạng của người tiêu dùng.
Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở các nước
kém phát triển và đang phát triển, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng
ở nông thôn còn có những vai trò quan trọng, như:
Trước hết, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn là một
trong những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển
biến từ nền kinh tế tự nhiên, tự cấp tự túc là chính sang nền kinh tế
hàng hoá, kinh tế thị trường.
Để chuyển nền kinh tế nông nghiệp từ tự cấp, tự túc lên sản
xuất hàng hoá, cần có những điều kiện cơ bản như: phân công lao
động xã hội; thị trường; năng lực tổ chức và quản lý sản xuất, tài
chính; tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ…[12]. Đồng thời, khi
đã có kinh tế hàng hoá tức là phải có mua bán, trao đổi sản phẩm,