Page 20 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 20

20            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có vị trí thấp hơn so
            với thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở đô thị.

                  b/ Vai trò của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  “Trong các nền kinh tế thị trường hiện đại, lĩnh vực phân phối
            là  sự  kết  nối  sống  còn  giữa  người  sản  xuất  và  người  tiêu  dùng”
            [64].  Ngành  dịch  vụ  phân  phối  thường  chiếm  một  phần  đáng  kể
            trong tổng GDP, thường nằm trong khoảng từ 8% ở Đức, đến 20%
            ở Trung Quốc [64]. Ở nước ta, lĩnh vực này đóng góp khoảng 14 -
            15% vào tổng GDP. Đặc biệt, sự đóng góp của ngành dịch vụ này
            trong vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động thường còn
            lớn hơn đóng góp vào GDP. “Dịch vụ bán lẻ bao giờ cũng sử dụng
            nhiều lao động hơn dịch vụ bán buôn” [61].


                  Hiệu quả và tính cạnh tranh trong hệ thống phân phối tăng có
            thể dẫn đến việc giảm giá, đặc biệt khi chiết khấu phân phối chiếm
            phần đáng kể trong giá bán của các sản phẩm cuối cùng và sự méo
            mó trong cơ cấu giá cả được loại trừ. Hơn nữa, nó thúc đẩy việc
            cung  cấp  sản  phẩm  ngày  càng  phong  phú,  đáp  ứng  nhu  cầu  đa
            dạng của người tiêu dùng.


                  Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở các nước
            kém phát triển và đang phát triển, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng
            ở nông thôn còn có những vai trò quan trọng, như:


                  Trước hết, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn là một
            trong những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển
            biến từ nền kinh tế tự nhiên, tự cấp tự túc là chính sang nền kinh tế
            hàng hoá, kinh tế thị trường.


                  Để chuyển nền kinh tế nông nghiệp từ tự cấp, tự túc lên sản
            xuất hàng hoá, cần có những điều kiện cơ bản như: phân công lao
            động xã hội; thị trường; năng lực tổ chức và quản lý sản xuất, tài
            chính; tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ…[12]. Đồng thời, khi
            đã có kinh tế hàng hoá tức là phải có mua bán, trao đổi sản phẩm,
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25