Page 16 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 16
16 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
kiện địa lý: miền núi; đồng bằng; ven biển; 2) Theo phân vùng kinh
tế: ở nước ta hiện có 6 vùng kinh tế (Miền núi và Trung du phía
Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung bộ và Duyên hải miền
Trung; Tây Nguyên; Đông Nam bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; 3)
Theo khoảng cách với các đô thị: vùng ven đô; vùng xa; vùng sâu.
Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
phân khúc người mua (người tiêu dùng): 1) Theo nghề nghiệp,
gồm: nông nghiệp (theo nghĩa rộng bao gồm cả lâm nghiệp, thủy
sản); phi nông nghiệp (bao gồm: chế biến nông sản; tiểu, thủ công
nghiệp; kinh doanh buôn bán nhỏ;…); 2) Theo giới tính, gồm: nam;
nữ; 3) Theo tuổi tác, gồm: người già; trung niên; thanh niên; trẻ
em; 4) Theo thu nhập, gồm: người có thu nhập cao; người có nhập
trung bình; người có thu nhập thấp;...
Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
phân khúc người bán lẻ hàng hóa, gồm: người sản xuất trực tiếp
bán lẻ; người chuyên kinh doanh bán lẻ; người vừa kinh doanh bán
buôn, vừa kinh doanh bán lẻ.
Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
phương thức bán lẻ, gồm: bán lẻ qua cơ sở bán lẻ (cửa hàng, siêu
thị, chợ,…); bán lẻ không qua cơ sở bán lẻ (qua điện thoại, qua
catalog, qua mạng…).
Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
mặt hàng, gồm: hàng lương thực - thực phẩm (hàng lương thực;
hàng thực phẩm; hàng đồ uống và thuốc lá); hàng phi lương thực -
thực phẩm (hàng may mặc, giầy dép và mũ nón; hàng nội thất và
vật liệu xây dựng; hàng phương tiện đi lại; hàng đồ dùng gia đình;
hàng giáo dục; hàng văn hoá, thể thao, giải trí…).
1.1.2. Đặc trưng cơ bản của thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng ở nông thôn
Ở khu vực nông thôn, trình độ phát triển kinh tế - xã hội nói