Page 16 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 16

16            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            kiện địa lý: miền núi; đồng bằng; ven biển; 2) Theo phân vùng kinh
            tế: ở nước ta hiện có 6 vùng kinh tế (Miền núi và Trung du phía
            Bắc;  Đồng  bằng  sông  Hồng;  Bắc  Trung  bộ  và  Duyên  hải  miền
            Trung; Tây Nguyên; Đông Nam bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; 3)
            Theo khoảng cách với các đô thị: vùng ven đô; vùng xa; vùng sâu.


                  Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
            phân  khúc  người  mua  (người  tiêu  dùng):  1)  Theo  nghề  nghiệp,
            gồm: nông nghiệp (theo nghĩa rộng bao gồm cả lâm nghiệp, thủy
            sản); phi nông nghiệp (bao gồm: chế biến nông sản; tiểu, thủ công
            nghiệp; kinh doanh buôn bán nhỏ;…); 2) Theo giới tính, gồm: nam;
            nữ; 3) Theo tuổi tác, gồm: người già; trung niên; thanh niên; trẻ
            em; 4) Theo thu nhập, gồm: người có thu nhập cao; người có nhập
            trung bình; người có thu nhập thấp;...


                    Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
            phân khúc người bán lẻ hàng hóa, gồm: người sản xuất trực tiếp
            bán lẻ; người chuyên kinh doanh bán lẻ; người vừa kinh doanh bán
            buôn, vừa kinh doanh bán lẻ.


                    Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
            phương thức bán lẻ, gồm: bán lẻ qua cơ sở bán lẻ (cửa hàng, siêu
            thị,  chợ,…);  bán  lẻ  không  qua  cơ  sở  bán  lẻ  (qua  điện  thoại,  qua
            catalog, qua mạng…).


                  Phân loại thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn theo
            mặt  hàng,  gồm:  hàng  lương  thực  -  thực  phẩm  (hàng  lương  thực;
            hàng thực phẩm; hàng đồ uống và thuốc lá); hàng phi lương thực -
            thực phẩm (hàng may mặc, giầy dép và mũ nón; hàng nội thất và
            vật liệu xây dựng; hàng phương tiện đi lại; hàng đồ dùng gia đình;
            hàng giáo dục; hàng văn hoá, thể thao, giải trí…).


                  1.1.2.  Đặc  trưng  cơ  bản  của  thị  trường  bán  lẻ  hàng  tiêu
            dùng ở nông thôn

                  Ở khu vực nông thôn, trình độ phát triển kinh tế - xã hội nói
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21