Page 21 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 21

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     21

            và do vậy, tất yếu phải có thị trường. Thị trường càng phát triển thì
            tính tự cấp, tự túc càng giảm.

                  Thứ hai, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn không
            chỉ trực tiếp cung ứng hàng hóa mà còn cung cấp cho người dân
            nông  thôn  các  thông  tin,  kiến  thức  về  sản  xuất,  kinh  doanh,  tiêu
            dùng sản phẩm... Qua đó, thị trường bán lẻ sẽ  có tác động làm mở
            rộng nhu cầu tiêu dùng, cải tiến phương thức sản xuất, gia tăng qui

            mô sản lượng, cải tiến phương thức kinh doanh của các ngành sản
            xuất trong nền kinh tế nói chung và sản xuất hàng hóa của dân cư
            nông thôn nói riêng.

                  Thứ ba, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn góp phần
            thực  hiện  hiệu  quả  các  chính  sách  phát  triển  kinh  tế  -  xã  hội.  Thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, như đã nêu, có vai trò quan
            trọng trong việc thúc đẩy kinh tế hàng hoá ở nông thôn phát triển.

            Chính kinh tế hàng hoá ở nông thôn phát triển là nền tảng vững chắc
            tạo nên sự thay đổi toàn diện của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần
            giữ vững sự ổn định chính trị ở nông thôn, xoá đói, giảm nghèo.

                  Thứ tư, nông thôn là thị trường tiềm năng, rộng lớn để các
            doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối hàng hoá lớn về qui

            mô, rộng về mạng lưới, đa dạng về loại hình bán lẻ và nâng cao
            hiệu quả kinh doanh. Cùng với quá trình công nghiệp hoá và đô thị
            hoá, thị trường nông thôn sẽ ngày càng “tiến sát” tới thị trường đô
            thị với sức mua ngày càng cao trong tương lai. Do đó, thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có thể được xem là “miền đất
            hứa” để phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.


                  Thứ năm, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn tham
            gia vào quá trình xác lập quan hệ giá cả hay “cánh kéo giá cả” hợp
            lý giữa các sản phẩm nông nghiệp với các sản phẩm công nghiệp

            tiêu dùng. Qua đó, hệ thống giá cả trong nền kinh tế sẽ được điều
            chỉnh để đảm bảo sự vận hành thông suốt của nền kinh tế.[30]
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26