Page 21 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 21
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 21
và do vậy, tất yếu phải có thị trường. Thị trường càng phát triển thì
tính tự cấp, tự túc càng giảm.
Thứ hai, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn không
chỉ trực tiếp cung ứng hàng hóa mà còn cung cấp cho người dân
nông thôn các thông tin, kiến thức về sản xuất, kinh doanh, tiêu
dùng sản phẩm... Qua đó, thị trường bán lẻ sẽ có tác động làm mở
rộng nhu cầu tiêu dùng, cải tiến phương thức sản xuất, gia tăng qui
mô sản lượng, cải tiến phương thức kinh doanh của các ngành sản
xuất trong nền kinh tế nói chung và sản xuất hàng hóa của dân cư
nông thôn nói riêng.
Thứ ba, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn góp phần
thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Thị
trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, như đã nêu, có vai trò quan
trọng trong việc thúc đẩy kinh tế hàng hoá ở nông thôn phát triển.
Chính kinh tế hàng hoá ở nông thôn phát triển là nền tảng vững chắc
tạo nên sự thay đổi toàn diện của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần
giữ vững sự ổn định chính trị ở nông thôn, xoá đói, giảm nghèo.
Thứ tư, nông thôn là thị trường tiềm năng, rộng lớn để các
doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối hàng hoá lớn về qui
mô, rộng về mạng lưới, đa dạng về loại hình bán lẻ và nâng cao
hiệu quả kinh doanh. Cùng với quá trình công nghiệp hoá và đô thị
hoá, thị trường nông thôn sẽ ngày càng “tiến sát” tới thị trường đô
thị với sức mua ngày càng cao trong tương lai. Do đó, thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có thể được xem là “miền đất
hứa” để phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Thứ năm, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn tham
gia vào quá trình xác lập quan hệ giá cả hay “cánh kéo giá cả” hợp
lý giữa các sản phẩm nông nghiệp với các sản phẩm công nghiệp
tiêu dùng. Qua đó, hệ thống giá cả trong nền kinh tế sẽ được điều
chỉnh để đảm bảo sự vận hành thông suốt của nền kinh tế.[30]