Page 24 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 24
24 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
phát triển tuân theo những qui luật khách quan của nó (qui luật
cung - cầu, qui luật giá trị, qui luật cạnh tranh…). Trong đó, cạnh
tranh chính là động lực chủ yếu của quá trình phát triển thị trường
nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng.
Trong các nền kinh tế thị trường hiện đại, phát triển thị trường
cần được hiểu như một quá trình nhiều mặt liên quan đến những
thay đổi nội tại của thị trường, cũng như những thay đổi về thái độ
và thể chế. Về cơ bản, phát triển thị trường nói chung và thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn bao hàm một loạt những thay
đổi, qua đó thị trường chuyển từ trạng thái mà đa số cho là không
thỏa đáng sang trạng thái được cho là tốt hơn cho cả nền kinh tế và
người dân (người tiêu dùng cuối cùng). Phát triển thị trường bán lẻ
hàng tiêu dùng ở nông thôn là quá trình phát triển đồng bộ và bền
vững các thành tố cơ bản của thị trường, bao gồm cung, cầu, giá cả
và trình độ cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời là quá trình tác
động của thể chế và hệ thống chính sách của Nhà nước cả ở cấp
trung ương và cấp địa phương.
Trong mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường, chính sách
quản lý nhà nước về phát triển thị trường bán lẻ hàng hóa ở nông
thôn cần đảm bảo theo những nguyên lý chủ yếu sau đây:
+ Tôn trọng sự vận động khách quan của các qui luật kinh tế
thị trường: nguyên lý này để đảm bảo những tác động của chính
sách quản lý nhà nước không cản trở, kìm hãm sự phát triển của thị
trường hoặc làm cho thị trường phát triển bị sai lệch.
+ Bao phủ được không gian thị trường hàng hóa bán lẻ ở nông
thôn: nguyên lý này phải chú trọng đến sự khác biệt về điều kiện
phát triển thị trường theo vùng địa lý, theo cơ cấu đối tượng người
mua, người bán, theo tình trạng và khả năng gia tăng thu nhập,...
+ Kết hợp hài hòa các loại lợi ích xã hội: nguyên lý này sẽ
giải quyết các mâu thuẫn về lợi ích, bao gồm lợi ích tăng trưởng và