Page 18 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 18

18            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            người tiêu dùng cũng chưa tạo ra động lực cho người bán lẻ trên thị
            trường gia tăng cung cấp dịch vụ.

                  + Trên thị trường nông thôn, nhất là tại các chợ, sự cạnh tranh
            diễn ra đồng thời giữa người mua và người bán, giữa những người

            bán lẻ và giữa những người mua với nhau. Trong đó, giữa người
            mua và người bán trên thị trường bán lẻ ở nông thôn thường diễn ra
            thỏa thuận “tay đôi” về giá cả hàng hóa và các dịch vụ khác. Cạnh
            tranh giữa những người bán lẻ trên thị trường nông thôn chủ yếu
            bằng  biện  pháp  giá  cả  (giảm  giá)  hơn  là  các  biện  pháp  phi  giá
            (quảng cáo, khuyến mại, các dịch vụ bán hàng,…). Cạnh tranh giữa
            những người mua với nhau thường diễn ra thỏa thuận cả về giá và
            lượng mua. Cạnh tranh làm cho giá cả trên thị trường bán lẻ ở nông
            thôn thường có tính linh động cao theo thời gian và theo đối tượng
            mua bán.


                  1.1.3. Vị trí, vai trò và các mối quan hệ của thị trường bán lẻ
            hàng tiêu dùng ở nông thôn

                  a/ Vị trí của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  Trước hết, trong nền kinh tế, thị trường bán lẻ là thị trường
            trong lĩnh vực dịch vụ phân phối, có vị trí kết nối giữa sản xuất và
            tiêu dùng. Đồng thời, bán lẻ hàng tiêu dùng là một thị trường thuộc
            khu vực dịch vụ của nền kinh tế, tồn tại và phát triển song hành với
            các thị trường hàng hóa tiêu dùng. Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng, các dịch vụ hỗ trợ, bổ sung luôn gắn liền với từng loại hàng
            hóa khác nhau.


                  Thứ hai, thị trường bán lẻ là thị trường mà ở đó kết thúc quá
            trình lưu thông của hàng hoá, hàng hoá đi vào lĩnh vực tiêu dùng và
            giá trị hàng hoá được thực hiện đầy đủ.


                  Trong ngành dịch vụ phân phối, các phân ngành dịch vụ có
            thể thiết lập mối liên kết với nhau để hình thành các kênh phân phối
            hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng (sơ đồ 1.1) [39].
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23