Page 18 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 18
18 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
người tiêu dùng cũng chưa tạo ra động lực cho người bán lẻ trên thị
trường gia tăng cung cấp dịch vụ.
+ Trên thị trường nông thôn, nhất là tại các chợ, sự cạnh tranh
diễn ra đồng thời giữa người mua và người bán, giữa những người
bán lẻ và giữa những người mua với nhau. Trong đó, giữa người
mua và người bán trên thị trường bán lẻ ở nông thôn thường diễn ra
thỏa thuận “tay đôi” về giá cả hàng hóa và các dịch vụ khác. Cạnh
tranh giữa những người bán lẻ trên thị trường nông thôn chủ yếu
bằng biện pháp giá cả (giảm giá) hơn là các biện pháp phi giá
(quảng cáo, khuyến mại, các dịch vụ bán hàng,…). Cạnh tranh giữa
những người mua với nhau thường diễn ra thỏa thuận cả về giá và
lượng mua. Cạnh tranh làm cho giá cả trên thị trường bán lẻ ở nông
thôn thường có tính linh động cao theo thời gian và theo đối tượng
mua bán.
1.1.3. Vị trí, vai trò và các mối quan hệ của thị trường bán lẻ
hàng tiêu dùng ở nông thôn
a/ Vị trí của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
Trước hết, trong nền kinh tế, thị trường bán lẻ là thị trường
trong lĩnh vực dịch vụ phân phối, có vị trí kết nối giữa sản xuất và
tiêu dùng. Đồng thời, bán lẻ hàng tiêu dùng là một thị trường thuộc
khu vực dịch vụ của nền kinh tế, tồn tại và phát triển song hành với
các thị trường hàng hóa tiêu dùng. Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng, các dịch vụ hỗ trợ, bổ sung luôn gắn liền với từng loại hàng
hóa khác nhau.
Thứ hai, thị trường bán lẻ là thị trường mà ở đó kết thúc quá
trình lưu thông của hàng hoá, hàng hoá đi vào lĩnh vực tiêu dùng và
giá trị hàng hoá được thực hiện đầy đủ.
Trong ngành dịch vụ phân phối, các phân ngành dịch vụ có
thể thiết lập mối liên kết với nhau để hình thành các kênh phân phối
hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng (sơ đồ 1.1) [39].