Page 33 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 33

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     33

                  c/  Chức năng của doanh nghiệp trong phát triển thị trường

                  Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên thị trường tuân
            theo những qui luật của thị trường và tùy theo từng giai đoạn để có
            những tác động có lợi cho doanh nghiệp. Trên thị trường bán lẻ hàng
            tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ phải hoạch định và triển khai hữu
            hiệu các hoạch định của doanh nghiệp như: sáng tạo ra hoặc áp dụng
            phương thức bán lẻ mới, các dịch vụ bổ sung và hỗ trợ khách hàng;

            tìm kiếm mặt bằng (địa điểm) bán lẻ, tổ chức tốt thị trường cung ứng
            hàng hóa; định giá bán lẻ, xúc tiến bán hàng, xây dựng thương hiệu...
            Trong môi trường cạnh tranh, các doanh nghiệp tham gia thị trường
            buộc phải phát huy lợi thế so sánh, chuyển lợi thế so sánh thành lợi
            thế cạnh tranh, đồng thời luôn tìm cách tạo lập lợi thế cạnh tranh mới
            nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, mở
            rộng thị trường, gia tăng thị phần,...


                  Như  vậy,  chính  hoạt  động  bán  lẻ  của  doanh  nghiệp  bán  lẻ
            cũng đồng thời làm cho thị trường trong nền kinh tế phát triển. Có
            thể  nói,  doanh  nghiệp  tự  nó  đã  mang  chức  năng  phát  triển  thị
            trường.  Chức  năng  phát  triển  thị  trường  của  doanh  nghiệp  được
            biểu  hiện  qua  chính  hoạt  động  phát  triển  kinh  doanh  của  doanh
            nghiệp bán lẻ ở nhiều phương diện khác nhau.

                  1.2.3. Những nội dung cơ bản của phát triển thị trường bán

            lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn

                  a/ Phát triển nhu cầu và cầu trên thị trường bán lẻ ở nông thôn


                  Trên thị trường, người tiêu dùng là “thượng đế”, nhu cầu thực
            tế của người tiêu dùng là mục đích và động lực của sản xuất, là một
            căn cứ quan trọng để xác định khối lượng, cơ cấu, chất lượng sản
            phẩm được cung ứng ra thị trường. Vì vậy, sự phát triển nhanh về
            số lượng và chất lượng của nhu cầu tiêu dùng sẽ thúc đẩy sự phát
            triển của sản xuất, cung ứng và tạo ra sự phát triển chung của thị
            trường. Nói cách khác, trình độ phát triển của nhu cầu tiêu dùng là yếu
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38