Page 33 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 33
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 33
c/ Chức năng của doanh nghiệp trong phát triển thị trường
Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên thị trường tuân
theo những qui luật của thị trường và tùy theo từng giai đoạn để có
những tác động có lợi cho doanh nghiệp. Trên thị trường bán lẻ hàng
tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ phải hoạch định và triển khai hữu
hiệu các hoạch định của doanh nghiệp như: sáng tạo ra hoặc áp dụng
phương thức bán lẻ mới, các dịch vụ bổ sung và hỗ trợ khách hàng;
tìm kiếm mặt bằng (địa điểm) bán lẻ, tổ chức tốt thị trường cung ứng
hàng hóa; định giá bán lẻ, xúc tiến bán hàng, xây dựng thương hiệu...
Trong môi trường cạnh tranh, các doanh nghiệp tham gia thị trường
buộc phải phát huy lợi thế so sánh, chuyển lợi thế so sánh thành lợi
thế cạnh tranh, đồng thời luôn tìm cách tạo lập lợi thế cạnh tranh mới
nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, mở
rộng thị trường, gia tăng thị phần,...
Như vậy, chính hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp bán lẻ
cũng đồng thời làm cho thị trường trong nền kinh tế phát triển. Có
thể nói, doanh nghiệp tự nó đã mang chức năng phát triển thị
trường. Chức năng phát triển thị trường của doanh nghiệp được
biểu hiện qua chính hoạt động phát triển kinh doanh của doanh
nghiệp bán lẻ ở nhiều phương diện khác nhau.
1.2.3. Những nội dung cơ bản của phát triển thị trường bán
lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
a/ Phát triển nhu cầu và cầu trên thị trường bán lẻ ở nông thôn
Trên thị trường, người tiêu dùng là “thượng đế”, nhu cầu thực
tế của người tiêu dùng là mục đích và động lực của sản xuất, là một
căn cứ quan trọng để xác định khối lượng, cơ cấu, chất lượng sản
phẩm được cung ứng ra thị trường. Vì vậy, sự phát triển nhanh về
số lượng và chất lượng của nhu cầu tiêu dùng sẽ thúc đẩy sự phát
triển của sản xuất, cung ứng và tạo ra sự phát triển chung của thị
trường. Nói cách khác, trình độ phát triển của nhu cầu tiêu dùng là yếu