Page 37 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 37
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 37
Đối với thị trường bán lẻ ở nông thôn, trong số các thành phần
tham gia lĩnh vực dịch vụ phân phối, cần tập trung phát triển lực
lượng tham gia bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ phù hợp
với tính phân tán, qui mô nhỏ của thị trường. Bởi vì, so với các hộ
kinh doanh thì các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có khả năng tổ chức
mạng lưới bán lẻ rộng, tổ chức khai thác nguồn hàng cho bán lẻ, đa
dạng hóa các dịch vụ bán lẻ, tiết kiệm chi phí,...
+ Tổ chức, kết nối các kênh phân phối hàng hóa giữa thị
trường trung tâm, thị trường đô thị với thị trường nông thôn.
Đặc điểm phân bố của sản xuất thường có xu hướng tập trung
hóa, trong khi đặc điểm phân bố của nhu cầu tiêu dùng lại có tính
phân tán cao, nhất là ở khu vực nông thôn. Hơn nữa, ở khu vực
nông thôn, qui mô tiêu dùng của cá nhân, hộ gia đình còn nhỏ, do
hạn chế về thu nhập. Đồng thời, nhiều mặt hàng lương thực - thực
phẩm hoặc là được sản xuất và tiêu dùng theo phương thức tự cấp -
tự túc, hoặc là được cung cấp qua thị trường nhưng ở phạm vi hẹp.
Qui mô của các nhà phân phối (bán buôn, bán lẻ) phổ biến ở qui
mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, thiếu khả năng tổ chức các kênh phân
phối hàng hóa lớn. Do đó, trên thị trường bán lẻ ở nông thôn vẫn
thiếu vắng nhiều mặt hàng công nghiệp tiêu dùng, nhất là những
mặt hàng mới, hoặc được cung ứng chậm hơn nhiều so với thị
trường bán lẻ ở đô thị, khu công nghiệp tập trung.
Việc kết nối các kênh phân phối hàng hóa từ các thị trường
tập trung, thị trường đô thị với thị trường nông thôn sẽ không chỉ
khắc phục những hạn chế về năng lực của các nhà phân phối ở
khu vực nông thôn, mà còn tạo điều kiện cho dòng chảy hàng hóa
về thị trường nông thôn nhanh hơn, chủng loại hàng hóa phong
phú và đa dạng hơn, tiết kiệm chi phí lưu thông,… Đồng thời, có
thể lồng ghép các kênh phân phối sản phẩm, nhất là sản phẩm
nông nghiệp từ khu vực nông thôn về các thị trường đô thị, khu
công nghiệp tập trung.