Page 37 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 37

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     37

                  Đối với thị trường bán lẻ ở nông thôn, trong số các thành phần
            tham gia lĩnh vực dịch vụ phân phối, cần tập trung phát triển lực
            lượng tham gia bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ phù hợp
            với tính phân tán, qui mô nhỏ của thị trường. Bởi vì, so với các hộ
            kinh  doanh  thì  các  doanh  nghiệp  bán  lẻ  sẽ  có  khả  năng  tổ  chức
            mạng lưới bán lẻ rộng, tổ chức khai thác nguồn hàng cho bán lẻ, đa
            dạng hóa các dịch vụ bán lẻ, tiết kiệm chi phí,...


                  +  Tổ  chức,  kết  nối  các  kênh  phân  phối  hàng  hóa  giữa  thị
            trường trung tâm, thị trường đô thị với thị trường nông thôn.

                  Đặc điểm phân bố của sản xuất thường có xu hướng tập trung
            hóa, trong khi đặc điểm phân bố của nhu cầu tiêu dùng lại có tính
            phân tán cao, nhất là ở khu vực nông thôn. Hơn nữa, ở khu vực
            nông thôn, qui mô tiêu dùng của cá nhân, hộ gia đình còn nhỏ, do
            hạn chế về thu nhập. Đồng thời, nhiều mặt hàng lương thực - thực

            phẩm hoặc là được sản xuất và tiêu dùng theo phương thức tự cấp -
            tự túc, hoặc là được cung cấp qua thị trường nhưng ở phạm vi hẹp.
            Qui mô của các nhà phân phối (bán buôn, bán lẻ) phổ biến ở qui
            mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, thiếu khả năng tổ chức các kênh phân
            phối hàng hóa lớn. Do đó, trên thị trường bán lẻ ở nông thôn vẫn
            thiếu vắng nhiều mặt hàng công nghiệp tiêu dùng, nhất là những
            mặt  hàng  mới,  hoặc  được  cung  ứng  chậm  hơn  nhiều  so  với  thị
            trường bán lẻ ở đô thị, khu công nghiệp tập trung.


                  Việc kết nối các kênh phân phối hàng hóa từ các thị trường
            tập trung, thị trường đô thị với thị trường nông thôn sẽ không chỉ
            khắc phục những hạn chế về năng lực của các nhà phân phối ở
            khu vực nông thôn, mà còn tạo điều kiện cho dòng chảy hàng hóa
            về thị trường nông thôn nhanh hơn, chủng loại hàng hóa phong
            phú và đa dạng hơn, tiết kiệm chi phí lưu thông,… Đồng thời, có
            thể  lồng  ghép  các  kênh  phân  phối  sản  phẩm,  nhất  là  sản  phẩm
            nông nghiệp từ khu vực nông thôn về các thị trường đô thị, khu
            công nghiệp tập trung.
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42