Page 38 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 38
38 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Kết nối dịch vụ phân phối với các ngành dịch vụ có liên
quan, đặc biệt là các ngành dịch vụ vận tải, ngân hàng, bưu chính -
viễn thông, dịch vụ logistics,... Trong đó, phát triển thị trường dịch
vụ tín dụng ở nông thôn sẽ tác động đến thị trường bán lẻ trên các
phương diện như: đáp ứng nhu cầu vốn cho các nhà bán lẻ để mở
rộng hoạt động kinh doanh; cung cấp tín dụng cho sản xuất và tiêu
dùng của dân cư trên địa bàn nông thôn, qua đó giúp người dân mở
rộng sản xuất, gia tăng thu nhập và kích “cầu” tiêu dùng. Phát triển
thị trường kinh doanh bất động sản làm gia tăng khả năng cung cấp
mặt bằng kinh doanh bán lẻ, tạo điều kiện thuận lợi để người có
khả năng kinh doanh gia nhập thị trường bán lẻ. Phát triển thị
trường vận tải sẽ góp phần rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển
hàng hóa đến thị trường bán lẻ ở nông thôn. Phát triển thị trường
bưu chính, viễn thông sẽ góp phần đa dạng hóa các phương thức
bán lẻ như: bán lẻ qua mạng, bán lẻ qua điện thoại;...[34]
c/ Phát triển các loại hình bán lẻ hàng hoá trên thị trường
nông thôn
Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, do hạn chế
về trình độ phát triển của cả sản xuất và tiêu dùng, nên hoạt động
bán lẻ cũng kém phát triển. Các loại hình bán lẻ truyền thống vẫn tồn
tại khá phổ biến, thiếu các điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ
cho hoạt động bán hàng, cung cấp các dịch vụ trước, trong và sau bán
hàng của người bán lẻ cho người mua (người tiêu dùng)… Vì vậy,
phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại, đa dạng hóa các loại hình bán
lẻ trên thị trường nông thôn sẽ góp phần nâng cao trình độ văn minh
thương nghiệp, thỏa mãn nhu cầu người mua và làm tăng sự hài lòng
của khách hàng. Trong nội dung này, cần chú trọng đến các phương
diện sau:
+ Xây dựng qui hoạch phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của
khu vực nông thôn nói chung và từng vùng nông thôn nói riêng.
Trong đó, cần chú trọng cải tạo, nâng cấp các chợ nông thôn truyền