Page 38 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 38

38            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Kết nối dịch vụ phân phối với các ngành dịch vụ có liên
            quan, đặc biệt là các ngành dịch vụ vận tải, ngân hàng, bưu chính -
            viễn thông, dịch vụ logistics,... Trong đó, phát triển thị trường dịch
            vụ tín dụng ở nông thôn sẽ tác động đến thị trường bán lẻ trên các
            phương diện như: đáp ứng nhu cầu vốn cho các nhà bán lẻ để mở
            rộng hoạt động kinh doanh; cung cấp tín dụng cho sản xuất và tiêu
            dùng của dân cư trên địa bàn nông thôn, qua đó giúp người dân mở
            rộng sản xuất, gia tăng thu nhập và  kích “cầu” tiêu dùng. Phát triển
            thị trường kinh doanh bất động sản làm gia tăng khả năng cung cấp
            mặt bằng kinh doanh bán lẻ, tạo điều kiện thuận lợi để người có
            khả  năng  kinh  doanh  gia  nhập  thị  trường  bán  lẻ.  Phát  triển  thị
            trường vận tải sẽ góp phần rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển

            hàng hóa đến thị trường bán lẻ ở nông thôn. Phát triển thị trường
            bưu chính, viễn thông sẽ góp phần đa dạng hóa các phương thức
            bán lẻ như: bán lẻ qua mạng, bán lẻ qua điện thoại;...[34]

                  c/ Phát triển các loại hình bán lẻ hàng hoá trên thị trường
            nông thôn


                  Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, do hạn chế
            về trình độ phát triển của cả sản xuất và tiêu dùng, nên hoạt động
            bán lẻ cũng kém phát triển. Các loại hình bán lẻ truyền thống vẫn tồn
            tại khá phổ biến, thiếu các điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ
            cho hoạt động bán hàng, cung cấp các dịch vụ trước, trong và sau bán
            hàng của người bán lẻ cho người mua (người tiêu dùng)… Vì vậy,
            phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại, đa dạng hóa các loại hình bán
            lẻ trên thị trường nông thôn sẽ góp phần nâng cao trình độ văn minh
            thương nghiệp, thỏa mãn nhu cầu người mua và làm tăng sự hài lòng
            của khách hàng. Trong nội dung này, cần chú trọng đến các phương

            diện sau:

                  + Xây dựng qui hoạch phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng
            thương mại phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của
            khu vực nông thôn nói chung và từng vùng nông thôn nói riêng.
            Trong đó, cần chú trọng cải tạo, nâng cấp các chợ nông thôn truyền
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43