Page 39 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 39

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     39

            thống; phát triển các loại hình bán lẻ như siêu thị, trung tâm thương
            mại với qui mô phù hợp; phát triển các loại hình bán lẻ khác.

                  +  Xây  dựng  tiêu  chuẩn,  qui  chuẩn  đối  với  từng  loại  hình
            bán lẻ phù hợp với qui mô, điều kiện thị trường bán lẻ ở khu vực
            nông thôn.


                  d/ Xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp luật, nâng cao năng lực
            quản lý thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  Trong các nền kinh tế thị trường hiện đại, bất kỳ sự phát triển
            của  thị  trường  nào  cũng  đều  dựa  trên  cơ  chế  vận  hành  của  thị
            trường và các qui định pháp luật của Nhà nước. Trong đó, sự vận
            hành của cơ chế thị trường luôn đòi hỏi sự bổ sung, hoàn thiện các
            qui định pháp luật của Nhà nước để đảm bảo sự cạnh tranh công
            bằng,  bình  đẳng  trên  thị  trường,  giảm  thiểu  những  rủi  ro  cho  cả
            người mua và người bán, hạn chế những nguy cơ gây tổn hại đến
            môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa,… Trong nội dung này,
            những vấn đề cơ bản cần được chú trọng bao gồm:


                  + Các qui định về điều kiện tham gia thị trường của người bán
            lẻ, bao gồm: qui định về tư cách pháp nhân của người tham gia bán
            lẻ; về vốn, tài sản; về năng lực chuyên môn; và các qui định khác
            liên quan đến mặt hàng bán lẻ, địa bàn kinh doanh,...


                  + Các qui định về cạnh tranh như: kiểm soát các hành vi gây
            hạn chế cạnh tranh hoặc các hành vi có thể dẫn đến việc gây hạn
            chế cạnh tranh, đặc biệt khi mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế
            quốc  tế;  bảo  vệ  quyền  kinh  doanh  chính  đáng  của  các  doanh
            nghiệp, chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; tạo lập
            và duy trì một môi trường kinh doanh bình đẳng.

                  + Các qui định về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng,

            quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bán
            lẻ trên thị trường,…
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44