Page 39 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 39
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 39
thống; phát triển các loại hình bán lẻ như siêu thị, trung tâm thương
mại với qui mô phù hợp; phát triển các loại hình bán lẻ khác.
+ Xây dựng tiêu chuẩn, qui chuẩn đối với từng loại hình
bán lẻ phù hợp với qui mô, điều kiện thị trường bán lẻ ở khu vực
nông thôn.
d/ Xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp luật, nâng cao năng lực
quản lý thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
Trong các nền kinh tế thị trường hiện đại, bất kỳ sự phát triển
của thị trường nào cũng đều dựa trên cơ chế vận hành của thị
trường và các qui định pháp luật của Nhà nước. Trong đó, sự vận
hành của cơ chế thị trường luôn đòi hỏi sự bổ sung, hoàn thiện các
qui định pháp luật của Nhà nước để đảm bảo sự cạnh tranh công
bằng, bình đẳng trên thị trường, giảm thiểu những rủi ro cho cả
người mua và người bán, hạn chế những nguy cơ gây tổn hại đến
môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa,… Trong nội dung này,
những vấn đề cơ bản cần được chú trọng bao gồm:
+ Các qui định về điều kiện tham gia thị trường của người bán
lẻ, bao gồm: qui định về tư cách pháp nhân của người tham gia bán
lẻ; về vốn, tài sản; về năng lực chuyên môn; và các qui định khác
liên quan đến mặt hàng bán lẻ, địa bàn kinh doanh,...
+ Các qui định về cạnh tranh như: kiểm soát các hành vi gây
hạn chế cạnh tranh hoặc các hành vi có thể dẫn đến việc gây hạn
chế cạnh tranh, đặc biệt khi mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế
quốc tế; bảo vệ quyền kinh doanh chính đáng của các doanh
nghiệp, chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; tạo lập
và duy trì một môi trường kinh doanh bình đẳng.
+ Các qui định về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng,
quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bán
lẻ trên thị trường,…