Page 42 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 42
42 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
do cải thiện về điều kiện nhà ở, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao
thông, cung cấp điện.
+ Quá trình xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị mới sẽ
làm gia tăng mật độ dân số và mức độ “đậm đặc” của nhu cầu tiêu
dùng ở các vùng nông thôn. Nói các khác, tính phân tán của nhu
cầu tiêu dùng trên thị trường nông thôn sẽ ngày càng giảm dần.
+ Cùng với xu hướng gia tăng mức độ đậm đặc của nhu cầu
tiêu dùng, trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn cũng
sẽ hình thành các đợt sóng tiêu dùng và sẽ diễn ra với qui mô và
cường độ ngày càng lớn hơn.
+ Những tác động từ phía cung ứng, từ sự cải thiện về thu
nhập và nhận thức của các đối tượng tiêu dùng sẽ tạo ra xu hướng
cá biệt hóa nhu cầu của các thành viên trong hộ gia đình nông
thôn với nhiều thế hệ sinh sống sẽ ngày càng rõ nét, nhất là đối
với các mặt hàng thuộc nhu cầu tiêu dùng cá nhân và đối tượng
tiêu dùng trẻ.
+ Do tác động của quá trình công nghiệp hoá và dòng di cư
lao động trẻ, nhất là lao động nam từ khu vực nông thôn ra thành
thị, vai trò nội trợ và mua sắm trong gia đình sẽ có xu hướng
chuyển dần sang nhóm cao tuổi, hưu trí, nhất là nữ giới ở nhóm
tuổi từ 40 - 55.
+ Nhu cầu mua sắm và tần suất mua sắm của người tiêu dùng
trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn gia tăng do tác
động của các yếu tố như: thu nhập; cung ứng hàng hoá của các nhà
phân phối; chu kỳ sống của các mặt hàng tiêu dùng đang có xu hướng
giảm do các doanh nghiệp sản xuất tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa
học - công nghệ;...
b/ Tác động đến “cung” về hàng tiêu dùng trên thị trường
nông thôn
Trong quá trình thực hiện CNH, tăng trưởng của khu vực
công nghiệp và dịch vụ sẽ duy trì ở tốc độ cao [46]. Khối lượng sản