Page 42 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 42

42            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            do cải thiện về điều kiện nhà ở, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao
            thông, cung cấp điện.

                  + Quá trình xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị mới sẽ
            làm gia tăng mật độ dân số và mức độ “đậm đặc” của nhu cầu tiêu
            dùng ở các vùng nông thôn. Nói các khác, tính phân tán của nhu
            cầu tiêu dùng trên thị trường nông thôn sẽ ngày càng giảm dần.

                  + Cùng với xu hướng gia tăng mức độ đậm đặc của nhu cầu
            tiêu dùng, trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn cũng
            sẽ hình thành các đợt sóng tiêu dùng và sẽ diễn ra với qui mô và
            cường độ ngày càng lớn hơn.

                  + Những tác động từ phía cung  ứng,  từ  sự cải thiện về thu
            nhập và nhận thức của các đối tượng tiêu dùng sẽ tạo ra xu hướng
            cá  biệt  hóa  nhu  cầu  của  các  thành  viên  trong  hộ  gia  đình  nông
            thôn với nhiều thế hệ sinh sống sẽ ngày càng rõ nét, nhất là đối
            với các mặt hàng thuộc nhu cầu tiêu dùng cá nhân và đối tượng
            tiêu dùng trẻ.

                  + Do tác động của quá trình công nghiệp hoá và dòng di cư
            lao động trẻ, nhất là lao động nam từ khu vực nông thôn ra thành
            thị,  vai  trò  nội  trợ  và  mua  sắm  trong  gia  đình  sẽ  có  xu  hướng
            chuyển dần sang nhóm cao tuổi, hưu trí, nhất là nữ giới ở nhóm
            tuổi từ 40 - 55.

                  + Nhu cầu mua sắm và tần suất mua sắm của người tiêu dùng
            trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn gia tăng do tác
            động của các yếu tố như: thu nhập; cung ứng hàng hoá của các nhà
            phân phối; chu kỳ sống của các mặt hàng tiêu dùng đang có xu hướng
            giảm do các doanh nghiệp sản xuất tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa
            học - công nghệ;...

                  b/  Tác  động  đến  “cung”  về  hàng  tiêu  dùng  trên  thị  trường
            nông thôn

                  Trong  quá  trình  thực  hiện  CNH,  tăng  trưởng  của  khu  vực
            công nghiệp và dịch vụ sẽ duy trì ở tốc độ cao [46]. Khối lượng sản
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47