Page 43 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 43

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     43

            phẩm  công,  nông  nghiệp  cung  ứng  trên  thị  trường  cả  nước  nói
            chung và thị trường nông thôn nói riêng sẽ tăng lên. Đồng thời, các
            ngành dịch vụ ngày càng hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn cho phát
            triển  thị  trường  bán  lẻ  hàng  tiêu  dùng  ở  nông  thôn.  Các  doanh
            nghiệp vì mục tiêu lợi nhuận sẽ luôn hướng tới việc gia tăng  thị
            phần.  Thị  trường  bán  lẻ  hàng  tiêu  dùng  ở  nông  thôn  là  một  thị
            trường đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hơn
            nữa,  do  cầu  về  hàng  hoá  tiêu  dùng  trên  thị  trường  nông  thôn  sẽ
            ngày càng được cải thiện, nên sẽ càng kích thích các nhà cung ứng
            (người sản xuất, phân phối) quan tâm phát triển các kênh phân phối
            trên thị trường nông thôn.


                  Dưới tác động của CNH và đô thị hóa, hoạt động cung ứng
            hàng hoá tiêu dùng trên thị trường nông thôn sẽ diễn ra những xu
            hướng thay đổi như:


                  + Xu hướng gia tăng liên kết giữa  các nhà  sản xuất và các
            doanh nghiệp phân phối để tạo thành những kênh phân phối hợp lý
            nhằm  gia  tăng  khả  năng  cung  cấp  hàng  hoá  cho  thị  trường  nông
            thôn. Đây là xu hướng có nguồn gốc sâu xa từ xu hướng ngày càng
            chuyên môn hoá sâu của các nhà sản xuất và xu hướng khác biệt
            hoá trong tiêu dùng của các cá nhân.

                  + Trong các kênh phân phối hàng hoá trên thị trường nông
            thôn, vai trò của các nhà phân phối sẽ ngày càng lớn. Xu hướng

            này, một mặt do thị trường nông thôn rộng, trong khi mật độ nhu
            cầu còn thấp, các doanh nghiệp  sản xuất sẽ  khó phát triển  mạng
            lưới bán lẻ đến từng khu vực thị trường nông thôn. Mặt khác, với
            triển vọng tăng trưởng về thu nhập của người tiêu dùng, các nhà
            phân phối sẽ tích cực mở rộng mạng lưới kinh doanh nói chung và
            mạng lưới bán lẻ nói riêng, trong đó có nông thôn.

                  + Xu hướng thâm nhập ngày càng mạnh của thương mại điện

            tử vào thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, trước hết là ở
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48