Page 43 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 43
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 43
phẩm công, nông nghiệp cung ứng trên thị trường cả nước nói
chung và thị trường nông thôn nói riêng sẽ tăng lên. Đồng thời, các
ngành dịch vụ ngày càng hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn cho phát
triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn. Các doanh
nghiệp vì mục tiêu lợi nhuận sẽ luôn hướng tới việc gia tăng thị
phần. Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn là một thị
trường đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hơn
nữa, do cầu về hàng hoá tiêu dùng trên thị trường nông thôn sẽ
ngày càng được cải thiện, nên sẽ càng kích thích các nhà cung ứng
(người sản xuất, phân phối) quan tâm phát triển các kênh phân phối
trên thị trường nông thôn.
Dưới tác động của CNH và đô thị hóa, hoạt động cung ứng
hàng hoá tiêu dùng trên thị trường nông thôn sẽ diễn ra những xu
hướng thay đổi như:
+ Xu hướng gia tăng liên kết giữa các nhà sản xuất và các
doanh nghiệp phân phối để tạo thành những kênh phân phối hợp lý
nhằm gia tăng khả năng cung cấp hàng hoá cho thị trường nông
thôn. Đây là xu hướng có nguồn gốc sâu xa từ xu hướng ngày càng
chuyên môn hoá sâu của các nhà sản xuất và xu hướng khác biệt
hoá trong tiêu dùng của các cá nhân.
+ Trong các kênh phân phối hàng hoá trên thị trường nông
thôn, vai trò của các nhà phân phối sẽ ngày càng lớn. Xu hướng
này, một mặt do thị trường nông thôn rộng, trong khi mật độ nhu
cầu còn thấp, các doanh nghiệp sản xuất sẽ khó phát triển mạng
lưới bán lẻ đến từng khu vực thị trường nông thôn. Mặt khác, với
triển vọng tăng trưởng về thu nhập của người tiêu dùng, các nhà
phân phối sẽ tích cực mở rộng mạng lưới kinh doanh nói chung và
mạng lưới bán lẻ nói riêng, trong đó có nông thôn.
+ Xu hướng thâm nhập ngày càng mạnh của thương mại điện
tử vào thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, trước hết là ở