Page 41 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 41

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     41

            nhưng do tính chu kỳ cũng dễ đưa người lao động đến tình trạng
            thất nghiệp.  CNH dẫn  tới ô nhiễm  môi trường do chất thải công
            nghiệp gia tăng.

                  Các  quá  trình  này  sẽ  tác  động  mạnh  mẽ  đến  khu  vực  nông
            thôn nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn nói
            riêng, cụ thể:


                  a/  Tác  động  đến  “cầu”  về  hàng  tiêu  dùng  trên  thị  trường
            nông thôn


                  + Độ rộng thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có xu
            hướng thu hẹp so với thị trường đô thị. Độ rộng thị trường được xác
            định bởi diện tích lãnh thổ, qui mô dân số và thu nhập bình quân đầu
            người. Quá trình CNH tuy có tác động làm gia tăng thu nhập cho dân
            cư nông thôn, nhưng cũng sẽ làm thu hẹp diện tích và qui mô dân số
            nông thôn với tốc độ ngày càng nhanh hơn.


                  +  Quá  trình  gia  tăng  thu  nhập,  chuyên  môn  hoá  trong  sản
            xuất, sự hình thành các vùng sản xuất chuyên canh qui mô lớn và
            phân hoá giàu nghèo sẽ làm cho “dải” nhu cầu tiêu dùng của dân cư
            có xu hướng ngày càng mở rộng và tạo ra nhiều thang bậc nhu cầu
            tiêu dùng tương ứng với các “ngưỡng” thu nhập khác nhau, cũng
            như các phân khúc người tiêu dùng theo tuổi tác, giới tính, nghề
            nghiệp,.... Một bộ phận dân cư nông thôn có thu nhập cao sẽ có xu
            hướng chuyển sang tiêu dùng những sản phẩm hàng hoá ở bậc nhu
            cầu cao hơn hoặc sản phẩm hàng hoá cùng loại, nhưng có giá trị và
            giá trị sử dụng cao hơn.


                  + Trong “dải” nhu cầu tiêu dùng của người  dân nông thôn,
            những thay đổi về cơ cấu nhu cầu tiêu dùng theo các nhóm hàng
            hoá sẽ diễn ra liên tục và tương ứng với mức độ cải thiện thu nhập
            của người dân. Trong đó, tỷ trọng nhu cầu tiêu dùng về hàng hoá
            lương thực - thực phẩm có xu hướng giảm dần và nhu cầu về các
            hàng hoá đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại,... sẽ tăng nhanh hơn
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46