Page 41 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 41
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 41
nhưng do tính chu kỳ cũng dễ đưa người lao động đến tình trạng
thất nghiệp. CNH dẫn tới ô nhiễm môi trường do chất thải công
nghiệp gia tăng.
Các quá trình này sẽ tác động mạnh mẽ đến khu vực nông
thôn nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn nói
riêng, cụ thể:
a/ Tác động đến “cầu” về hàng tiêu dùng trên thị trường
nông thôn
+ Độ rộng thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn có xu
hướng thu hẹp so với thị trường đô thị. Độ rộng thị trường được xác
định bởi diện tích lãnh thổ, qui mô dân số và thu nhập bình quân đầu
người. Quá trình CNH tuy có tác động làm gia tăng thu nhập cho dân
cư nông thôn, nhưng cũng sẽ làm thu hẹp diện tích và qui mô dân số
nông thôn với tốc độ ngày càng nhanh hơn.
+ Quá trình gia tăng thu nhập, chuyên môn hoá trong sản
xuất, sự hình thành các vùng sản xuất chuyên canh qui mô lớn và
phân hoá giàu nghèo sẽ làm cho “dải” nhu cầu tiêu dùng của dân cư
có xu hướng ngày càng mở rộng và tạo ra nhiều thang bậc nhu cầu
tiêu dùng tương ứng với các “ngưỡng” thu nhập khác nhau, cũng
như các phân khúc người tiêu dùng theo tuổi tác, giới tính, nghề
nghiệp,.... Một bộ phận dân cư nông thôn có thu nhập cao sẽ có xu
hướng chuyển sang tiêu dùng những sản phẩm hàng hoá ở bậc nhu
cầu cao hơn hoặc sản phẩm hàng hoá cùng loại, nhưng có giá trị và
giá trị sử dụng cao hơn.
+ Trong “dải” nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn,
những thay đổi về cơ cấu nhu cầu tiêu dùng theo các nhóm hàng
hoá sẽ diễn ra liên tục và tương ứng với mức độ cải thiện thu nhập
của người dân. Trong đó, tỷ trọng nhu cầu tiêu dùng về hàng hoá
lương thực - thực phẩm có xu hướng giảm dần và nhu cầu về các
hàng hoá đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại,... sẽ tăng nhanh hơn