Page 45 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 45

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     45

            này diễn ra sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động bán lẻ ở nông thôn,
            như sự xuất hiện hình thức bán lẻ qua điện thoại, dịch vụ tư vấn
            khách hàng, dịch vụ giao hàng tại nhà,…

                  Dưới tác động của CNH, các loại hình kết cấu hạ tầng thương
            mại ở nông thôn cũng sẽ phát triển theo hướng: thay thế dần các
            loại hình kết cấu hạ tầng bán lẻ truyền thống bằng các kết cấu hạ
            tầng  bán  lẻ  hiện  đại;  hình  thành  các  hệ  thống  kết  cấu  hạ  tầng

            thương mại khác phục vụ cho quá trình phát triển sản xuất và lưu
            thông hàng hóa trên địa bàn nông thôn.

                  1.3.2. Tác động của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế


                  Tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang
            tiếp tục là xu hướng thời đại. Các cam kết về mở cửa thị trường
            hàng hóa và dịch vụ của các nền kinh tế ngày càng tạo điều kiện
            thuận lợi cho thương mại quốc tế và thương mại trong nước phát
            triển. Nhìn chung, việc mở cửa thị trường nói chung và thị trường

            dịch vụ phân phối sẽ có tác động đến thị trường bán lẻ trong nước,
            bao gồm cả thị trường bán lẻ ở nông thôn, như:

                  a/ Tác động đến sản xuất và cung ứng hàng hóa


                  + Cơ hội tiếp cận thị trường thế giới và xu hướng gia tăng
            dòng  vốn  đầu  tư  trong  nước  và  nước  ngoài  vào  khu  vực  nông
            nghiệp, nông thôn ngày càng thuận lợi hơn đã thúc đẩy sản xuất

            nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh lớn và gia
            tăng  sản  lượng  xuất  khẩu,  đồng  thời  thúc  đẩy  các  ngành  công
            nghiệp chế biến nông sản phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm cung
            ứng cho thị trường, kể cả ở khu vực nông thôn.


                  + Cam kết về  mở cửa  thị trường hàng hóa đã thúc đẩy  các
            dòng hàng hóa nhập khẩu chảy về thị trường nông thôn, đặc biệt là
            các mặt hàng giá rẻ.
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50