Page 45 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 45
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 45
này diễn ra sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động bán lẻ ở nông thôn,
như sự xuất hiện hình thức bán lẻ qua điện thoại, dịch vụ tư vấn
khách hàng, dịch vụ giao hàng tại nhà,…
Dưới tác động của CNH, các loại hình kết cấu hạ tầng thương
mại ở nông thôn cũng sẽ phát triển theo hướng: thay thế dần các
loại hình kết cấu hạ tầng bán lẻ truyền thống bằng các kết cấu hạ
tầng bán lẻ hiện đại; hình thành các hệ thống kết cấu hạ tầng
thương mại khác phục vụ cho quá trình phát triển sản xuất và lưu
thông hàng hóa trên địa bàn nông thôn.
1.3.2. Tác động của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
Tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang
tiếp tục là xu hướng thời đại. Các cam kết về mở cửa thị trường
hàng hóa và dịch vụ của các nền kinh tế ngày càng tạo điều kiện
thuận lợi cho thương mại quốc tế và thương mại trong nước phát
triển. Nhìn chung, việc mở cửa thị trường nói chung và thị trường
dịch vụ phân phối sẽ có tác động đến thị trường bán lẻ trong nước,
bao gồm cả thị trường bán lẻ ở nông thôn, như:
a/ Tác động đến sản xuất và cung ứng hàng hóa
+ Cơ hội tiếp cận thị trường thế giới và xu hướng gia tăng
dòng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào khu vực nông
nghiệp, nông thôn ngày càng thuận lợi hơn đã thúc đẩy sản xuất
nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh lớn và gia
tăng sản lượng xuất khẩu, đồng thời thúc đẩy các ngành công
nghiệp chế biến nông sản phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm cung
ứng cho thị trường, kể cả ở khu vực nông thôn.
+ Cam kết về mở cửa thị trường hàng hóa đã thúc đẩy các
dòng hàng hóa nhập khẩu chảy về thị trường nông thôn, đặc biệt là
các mặt hàng giá rẻ.