Page 50 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 50

50            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            một thị trường lớn. Chính phủ Trung Quốc hiểu rằng các khu vực
            nông thôn sẽ là chìa khóa để họ vượt qua những thời khắc khó khăn
            trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế.[9]


                  Giai đoạn từ năm 2005 - 2008, bằng việc thực hiện chính sách
            kích cầu tiêu dùng ở nông thôn, khoảng 250.000 cửa hàng, đại lý
            bán lẻ các sản phẩm công nghệ đã được mở và “phủ sóng” tới gần
            50% diện tích nông thôn Trung Quốc. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ

            nông dân “tiếp cận với sản phẩm công nghệ cao” đã được chính
            phủ nước này bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2008. Theo đó, người
            nông dân Trung Quốc sẽ được trợ giá 13% khi mua các mặt hàng
            công nghệ cao như máy tính, điện thoại di động, TV,… Mức hỗ trợ
            13%  này  được  phân  chia  theo  tỷ  lệ  80-20  tức  chính  phủ  sẽ  chịu
            80%  và  20%  còn  lại  chính  quyền  địa  phương  sẽ  có  trách  nhiệm

            đóng  góp  thêm.  Mỗi  hộ  nông  dân  được  quyền  mua  tối  đa  2  sản
            phẩm trong mỗi chủng loại và mang hóa đơn mua hàng đến các cơ
            quan tài chính của địa phương để lấy lại 13% số tiền đã bỏ ra trong
            thời hạn 15 ngày làm việc. Tất nhiên, đó phải là những sản phẩm

            do Trung Quốc sản xuất trong nước.

                  Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ mở rộng các

            biện pháp kích cầu tiêu dùng tại các thành phố nhỏ và khu vực
            nông thôn. Vì vậy, các hãng bán lẻ đã  đầu tư mạnh  mẽ vào thị
            trường  này.  Hãng  Suning  với  chuỗi  cửa  hàng  điện  tử  lớn  nhất
            nước, dự định sẽ mở thêm 520 cửa hàng mới, bổ sung thêm vào số
            941  cửa  hàng  hiện  tại  trên  khắp  Trung  Quốc.  Hãng  đối  thủ
            GOME, với hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc, cũng chuyển hướng

            tới vùng nông thôn, và lên kế hoạch hợp tác với các hãng bán lẻ
            nhỏ hơn để tăng số lượng các loại mặt hàng. Các hãng bán lẻ nước
            ngoài  (Wall  Mart,  Best  Buy  và  Tập  đoàn  Carrefour  của  Pháp)
            cũng  đã  để  ý  tới  các  thị  trường  khác  ngoài  các  thành  phố  lớn,

            thậm chí là vùng nông thôn [9].
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55