Page 50 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 50
50 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
một thị trường lớn. Chính phủ Trung Quốc hiểu rằng các khu vực
nông thôn sẽ là chìa khóa để họ vượt qua những thời khắc khó khăn
trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế.[9]
Giai đoạn từ năm 2005 - 2008, bằng việc thực hiện chính sách
kích cầu tiêu dùng ở nông thôn, khoảng 250.000 cửa hàng, đại lý
bán lẻ các sản phẩm công nghệ đã được mở và “phủ sóng” tới gần
50% diện tích nông thôn Trung Quốc. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ
nông dân “tiếp cận với sản phẩm công nghệ cao” đã được chính
phủ nước này bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2008. Theo đó, người
nông dân Trung Quốc sẽ được trợ giá 13% khi mua các mặt hàng
công nghệ cao như máy tính, điện thoại di động, TV,… Mức hỗ trợ
13% này được phân chia theo tỷ lệ 80-20 tức chính phủ sẽ chịu
80% và 20% còn lại chính quyền địa phương sẽ có trách nhiệm
đóng góp thêm. Mỗi hộ nông dân được quyền mua tối đa 2 sản
phẩm trong mỗi chủng loại và mang hóa đơn mua hàng đến các cơ
quan tài chính của địa phương để lấy lại 13% số tiền đã bỏ ra trong
thời hạn 15 ngày làm việc. Tất nhiên, đó phải là những sản phẩm
do Trung Quốc sản xuất trong nước.
Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ mở rộng các
biện pháp kích cầu tiêu dùng tại các thành phố nhỏ và khu vực
nông thôn. Vì vậy, các hãng bán lẻ đã đầu tư mạnh mẽ vào thị
trường này. Hãng Suning với chuỗi cửa hàng điện tử lớn nhất
nước, dự định sẽ mở thêm 520 cửa hàng mới, bổ sung thêm vào số
941 cửa hàng hiện tại trên khắp Trung Quốc. Hãng đối thủ
GOME, với hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc, cũng chuyển hướng
tới vùng nông thôn, và lên kế hoạch hợp tác với các hãng bán lẻ
nhỏ hơn để tăng số lượng các loại mặt hàng. Các hãng bán lẻ nước
ngoài (Wall Mart, Best Buy và Tập đoàn Carrefour của Pháp)
cũng đã để ý tới các thị trường khác ngoài các thành phố lớn,
thậm chí là vùng nông thôn [9].