Page 53 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 53
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 53
phương. Chính sách kích cầu của Trung Quốc không chỉ đảm bảo
cho người dân nông thôn được hưởng lợi trực tiếp, mà còn kích
thích mạnh mẽ các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, gia tăng
doanh số bán hàng và mạng lưới bán hàng ở khu vực nông thôn.
Năm là, xây dựng qui hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương
mại hài hòa cả ở khu vực thành thị và nông thôn.
Kinh nghiệm cho thấy, qui hoạch thường phải chú trọng đến:
1) Vấn đề môi trường; 2) Vấn đề đảm bảo cạnh tranh công bằng
giữa các loại hình bán lẻ hiện đại và truyền thống, giữa các loại qui
mô của loại hình siêu thị; 3) Vấn đề đảm bảo quyền lợi của người
mua; 4) Vấn đề đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các vùng, các
địa phương, giữa các vùng nội thị và vùng ngoại thành; 5) Vấn đề
bảo tồn sự phát triển kinh tế nông thôn...
Sáu là, các doanh nghiệp cần có những đánh giá, khảo sát một
cách toàn diện và thường xuyên về người tiêu dùng nông thôn như:
đặc điểm tiêu dùng, nhu cầu mua sắm, sở thích cá nhân, các yếu tố
chi phối đến nhu cầu tiêu dùng của cư dân nông thôn.
Theo đánh giá của một số doanh nghiệp bán lẻ thành công
trên thế giới, Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất và
tăng trưởng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Triển vọng kinh tế
của Việt Nam trong các năm tới là hết sức khả quan. Vì thế, nhiều
doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đang để mắt đến thị trường
nông thôn tại Việt Nam như một phần quan trọng trong chiến lược
phát triển kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp
vẫn bỏ ngỏ thị trường đầy tiềm năng này do còn thiếu thông tin và
các nghiên cứu kỹ lưỡng về thói quen tiêu dùng nơi đây.
Khi nhắc đến nơi người tiêu dùng nông thôn mua sắm, hình
thức thương mại hiện đại có xu hướng phát triển nhưng kênh