Page 53 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 53

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     53

            phương. Chính sách kích cầu của Trung Quốc không chỉ đảm bảo
            cho  người  dân  nông  thôn  được  hưởng  lợi  trực  tiếp,  mà  còn  kích
            thích  mạnh  mẽ  các  doanh  nghiệp  mở  rộng  kinh  doanh,  gia  tăng
            doanh số bán hàng và mạng lưới bán hàng ở khu vực nông thôn.


                  Năm là, xây dựng qui hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương
            mại hài hòa cả ở khu vực thành thị và nông thôn.


                  Kinh nghiệm cho thấy, qui  hoạch thường phải chú trọng đến:
            1) Vấn đề môi trường; 2) Vấn đề đảm bảo cạnh tranh công bằng
            giữa các loại hình bán lẻ hiện đại và truyền thống, giữa các loại qui
            mô của loại hình siêu thị; 3) Vấn đề đảm bảo quyền lợi của người
            mua; 4) Vấn đề đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các vùng, các
            địa phương, giữa các vùng nội thị và vùng ngoại thành; 5) Vấn đề

            bảo tồn sự phát triển kinh tế nông thôn...

                  Sáu là, các doanh nghiệp cần có những đánh giá, khảo sát một
            cách toàn diện và thường xuyên về người tiêu dùng nông thôn như:

            đặc điểm tiêu dùng, nhu cầu mua sắm, sở thích cá nhân, các yếu tố
            chi phối đến nhu cầu tiêu dùng của cư dân nông thôn.

                  Theo  đánh  giá  của  một  số  doanh  nghiệp  bán  lẻ  thành  công

            trên thế giới, Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất và
            tăng trưởng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Triển vọng kinh tế
            của Việt Nam trong các năm tới là hết sức khả quan. Vì thế, nhiều
            doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đang để mắt đến thị trường
            nông thôn tại Việt Nam như một phần quan trọng trong chiến lược
            phát triển kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp
            vẫn bỏ ngỏ thị trường đầy tiềm năng này do còn thiếu thông tin và
            các nghiên cứu kỹ lưỡng về thói quen tiêu dùng nơi đây.


                    Khi nhắc đến nơi người tiêu dùng nông thôn mua sắm, hình
            thức  thương  mại  hiện  đại  có  xu  hướng  phát  triển  nhưng  kênh
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58