Page 58 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 58
58 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Đồng thời, tổng mức BLHH&DTDVTD bình quân đầu
người tại thị trường vùng Đông Nam bộ luôn cao hơn khoảng 5,6
- 6,0 lần so với thị trường vùng Trung du miền núi phía Bắc và
cao hơn khoảng 2,2 - 2,3 lần so với vùng đứng thứ hai là Đồng
bằng sông Hồng.
Biểu đồ 2.2: Tổng mức BLHH&DTDVTD bình quân đầu ngƣời
năm 2013
70.00 62.34
60.00
50.00
40.00 29.75 28.08
30.00 21.04 21.71 27.23
20.00 11.23 12.69
10.00 5.83 5.62 2.30 4.12 3.65 5.78
0.00
CẢ NƯỚC Đồng bằng Trung du và Bắc Trung Tây Nguyên Đông Nam Đồng bằng
sông Hồng miền núi Bộ và Bộ sông Cửu
phía Bắc Duyên hải Long
miền Trung
2005 2010 2011 2012 2013
Nguồn: Niên giám Thống kê 2013
2.1.2. Thực trạng phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh
trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng
a/ Tổng quan chung về các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ
Theo số liệu thống kê, các doanh nghiệp trong ngành bán
buôn, bán lẻ và sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác tăng
bình quân 20,54% giai đoạn 2001 - 2005, sau đó là 21,7%/năm
trong giai đoạn 2006 - 2010 và 15,1%/năm trong các năm 2011 -
2012. Tỷ lệ các doanh nghiệp ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô
tô, xe máy và xe có động cơ khác trong tổng số doanh nghiệp của
nền kinh tế luôn chiếm khoảng 40% (xem bảng 2.2).