Page 51 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 51
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 51
c/ Kinh nghiệm về mở cửa thị trường bán lẻ
Dự báo đến năm 2020, quy mô thị trường bán lẻ của Trung
Quốc sẽ đạt khoảng 2,4 ngàn tỉ USD. Sau khi mở cửa thị trường
bán lẻ, có khoảng 40 tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tràn
vào khai thác thị trường nước này, hơn 60% doanh thu rơi vào tay
họ, đặt các tập đoàn bán lẻ của Trung Quốc lâm vào tình thế phá
sản. Do đó, Chính phủ Trung Quốc đã ngay lập tức, ban hành Pháp
lệnh bán lẻ, tạo thuận lợi cho các tập đoàn trong nước giành lại thị
phần. Đồng thời, Trung Quốc cũng xây dựng kế hoạch 5 năm cho
phát triển siêu thị ở các khu vực thành phố nhỏ hoặc vùng nông thôn.
Bên cạnh việc thu hút FDI, Trung Quốc cũng dành nhiều ưu
đãi về tín dụng, thông tin, đào tạo, trợ giúp kỹ thuật cho các doanh
nghiệp trong nước nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các doanh
nghiệp FDI và phát triển cơ sở bán lẻ tại các khu vực nông thôn.
Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích hoạt động mua lại, sáp
nhập, các doanh nghiệp nhỏ; khuyến khích các doanh nghiệp vận
hành theo mô hình chuỗi siêu thị nhằm tăng cường hiệu quả kinh
doanh. Ngoài ra, Chính phủ cũng áp dụng các chính sách hỗ trợ
nhằm thúc đẩy sự phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương
mại cả ở khu vực thành thị và nông thôn trên cơ sở hoạch định qui
hoạch, kế hoạch phát triển cụ thể. Các ban ngành có liên quan của
nhà nước xây dựng qui hoạch phát triển hệ thống phân phối hàng
hoá thống nhất trên toàn Trung quốc, trong đó chú trọng đến hai
hướng cơ bản: Một là, cải tạo và hiện đại hoá các khu phố buôn
bán, các loại hình truyền thống; Hai là, qui hoạch phát triển mới
các loại hình hiện đại, nhất là các siêu thị và đại siêu thị.
1.3.4. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam
Một là, phát triển đồng bộ hệ thống thị trường ở khu vực nông
thôn, trong đó lấy phát triển thị trường hàng hóa là trọng tâm, làm
cơ sở để phát triển các thị trường khác.