Page 51 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 51

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     51

                  c/ Kinh nghiệm về mở cửa thị trường bán lẻ

                  Dự báo đến năm 2020, quy mô thị trường bán lẻ của Trung
            Quốc sẽ đạt khoảng 2,4 ngàn tỉ USD. Sau khi mở cửa thị trường
            bán lẻ, có khoảng 40 tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tràn
            vào khai thác thị trường nước này, hơn 60% doanh thu rơi vào tay
            họ, đặt các tập đoàn bán lẻ của Trung Quốc lâm vào tình thế phá
            sản. Do đó, Chính phủ Trung Quốc đã ngay lập tức, ban hành Pháp

            lệnh bán lẻ, tạo thuận lợi cho các tập đoàn trong nước giành lại thị
            phần. Đồng thời, Trung Quốc cũng xây dựng kế hoạch 5 năm cho
            phát triển siêu thị ở các khu vực thành phố nhỏ hoặc vùng nông thôn.

                  Bên cạnh việc thu hút FDI, Trung Quốc cũng dành nhiều ưu
            đãi về tín dụng, thông tin, đào tạo, trợ giúp kỹ thuật cho các doanh

            nghiệp trong nước nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các doanh
            nghiệp FDI và phát triển cơ sở bán lẻ tại các khu vực nông thôn.
            Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích hoạt động mua lại, sáp
            nhập, các doanh nghiệp nhỏ; khuyến khích các doanh nghiệp vận
            hành theo mô hình chuỗi siêu thị nhằm tăng cường hiệu quả kinh
            doanh. Ngoài ra, Chính phủ cũng  áp dụng các chính sách hỗ trợ
            nhằm thúc đẩy sự phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương
            mại cả ở khu vực thành thị và nông thôn trên cơ sở hoạch định qui

            hoạch, kế hoạch phát triển cụ thể. Các ban ngành có liên quan của
            nhà nước xây dựng qui hoạch phát triển hệ thống phân phối hàng
            hoá thống nhất trên toàn Trung quốc, trong đó chú trọng đến hai
            hướng cơ bản: Một là, cải tạo và hiện đại hoá các khu phố buôn
            bán, các loại hình truyền thống; Hai là, qui hoạch phát triển mới
            các loại hình hiện đại, nhất là các siêu thị và đại siêu thị.


                  1.3.4. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

                  Một là, phát triển đồng bộ hệ thống thị trường ở khu vực nông

            thôn, trong đó lấy phát triển thị trường hàng hóa là trọng tâm, làm
            cơ sở để phát triển các thị trường khác.
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56