Page 72 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 72
72 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Hàng hóa bán lẻ qua hệ thống chợ truyền thống và cửa hàng
tư nhân thường khó kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng
và mức giá (các qui định của pháp luật về niêm yết giá bán lẻ rất ít
được tuân thủ)…
+ Sự xuất hiện của phương thức bán lẻ hiện đại do các nhà
bán lẻ đa quốc gia (MNC) mang lại như Lotte của Hàn Quốc, Seiyu
của Nhật Bản, Parkson của Malaysia, Big C của Pháp, Dairy Farm
của Hồng Kông, CP All của Thái Lan,… đã tạo ra sự phát triển
năng động trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, lĩnh vực phân phối của
Việt Nam nói chung và bán lẻ nói riêng vẫn trong tình trạng năng
suất và mức độ cạnh tranh thấp.
+ Hệ thống quản lý hiện nay đối với dịch vụ phân phối vẫn
còn nhiều điểm thiếu nhất quán và không rõ rang, chủ yếu là do sự
phân cấp chức năng và quyền hạn từ trung ương xuống địa phương.
Hệ thống quản lý hiện nay cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi sự
thiếu minh bạch và thiếu nhất quán về điều kiện gia nhập thị trường
dịch vụ phân phối.
Những tồn tại hạn chế này bắt nguồn từ những nguyên nhân
chủ yếu sau:
Trước hết, tình trạng kém phát triển của thị trường bán lẻ ở
nước ta có nguyên nhân sâu xa từ trình độ kém phát triển của nền
kinh tế. Thực tế, đến năm 2008 nước ta mới vượt qua ngưỡng của
các nước có thu nhập thấp (GDP bình quân đầu người từ 1000 USD
trở lên). Đại bộ phận người tiêu dùng vẫn chỉ mới đủ khả năng
thanh toán cho những nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, thiếu khả năng
chi trả cho những dịch vụ gia tăng trong lĩnh vực phân phối bán lẻ.
Đồng thời, quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa cũng chỉ mới
diễn ra mạnh mẽ trong khoảng 20 năm trở lại đây. Nền kinh tế vẫn
đang trong quá trình chuyển hóa từ nền sản xuất tiểu nông sang nền
sản xuất công nghiệp. Qui mô, phương thức sản xuất và tiêu dùng
còn nhỏ, phân tán và lạc hậu. Lực lượng lao động tham gia vào
hoạt động phân phối bán lẻ vẫn chủ yếu là lao động nông nghiệp,
chưa qua đào tạo. Các điều kiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao