Page 72 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 72

72            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Hàng hóa bán lẻ qua hệ thống chợ truyền thống và cửa hàng
            tư nhân thường khó kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng
            và mức giá (các qui định của pháp luật về niêm yết giá bán lẻ rất ít
            được tuân thủ)…

                  + Sự xuất hiện của phương thức bán lẻ hiện đại do các nhà
            bán lẻ đa quốc gia (MNC) mang lại như Lotte của Hàn Quốc, Seiyu
            của Nhật Bản, Parkson của Malaysia, Big C của Pháp, Dairy Farm
            của  Hồng  Kông,  CP  All  của  Thái  Lan,…  đã  tạo  ra  sự  phát  triển
            năng động trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, lĩnh vực phân phối của
            Việt Nam nói chung và bán lẻ nói riêng vẫn trong tình trạng năng
            suất và mức độ cạnh tranh thấp.

                  + Hệ thống quản lý hiện nay đối với dịch vụ phân phối vẫn
            còn nhiều điểm thiếu nhất quán và không rõ rang, chủ yếu là do sự
            phân cấp chức năng và quyền hạn từ trung ương xuống địa phương.
            Hệ thống quản lý hiện nay cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi sự
            thiếu minh bạch và thiếu nhất quán về điều kiện gia nhập thị trường
            dịch vụ phân phối.

                  Những tồn tại hạn chế này bắt nguồn từ những nguyên nhân
            chủ yếu sau:

                  Trước hết, tình trạng kém phát triển của thị trường bán lẻ ở
            nước ta có nguyên nhân sâu xa từ trình độ kém phát triển của nền
            kinh tế. Thực tế, đến năm 2008 nước ta mới vượt qua ngưỡng của
            các nước có thu nhập thấp (GDP bình quân đầu người từ 1000 USD
            trở  lên).  Đại  bộ  phận  người  tiêu  dùng  vẫn  chỉ  mới  đủ  khả  năng
            thanh toán cho những nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, thiếu khả năng
            chi trả cho những dịch vụ gia tăng trong lĩnh vực phân phối bán lẻ.
            Đồng thời, quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa cũng chỉ mới
            diễn ra mạnh mẽ trong khoảng 20 năm trở lại đây. Nền kinh tế vẫn
            đang trong quá trình chuyển hóa từ nền sản xuất tiểu nông sang nền
            sản xuất công nghiệp. Qui mô, phương thức sản xuất và tiêu dùng
            còn  nhỏ,  phân  tán  và  lạc  hậu.  Lực  lượng  lao  động  tham  gia  vào
            hoạt động phân phối bán lẻ vẫn chủ yếu là lao động nông nghiệp,
            chưa qua đào tạo. Các điều kiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77