Page 104 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 104

104            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            hoạt động của thị trường còn nhiều hạn chế chưa có tác động thực
            sự hiệu quả đến phát triển kinh tế nông thôn nói chung và thu nhập
            của người dân nông thôn nói riêng.

                  2.3.2. Chính sách phát triển “cầu” về hàng hóa tiêu dùng ở
            nông thôn


                  Những  chính  sách  về  phát  triển  “cầu”  trên  thị  trường  nông
            thôn trong những năm vừa qua được thể hiện trên 3 bình diện lớn:

                  Trước hết, đó là các chính sách nâng cao thu nhập của người
            dân ở khu vực nông thôn.


                  Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà
            nước đã ban hành nhiều chủ chương, chính sách phát triển kinh tế
            đất nước, trong đó có khu vực nông nghiệp, nông thôn. Cùng với
            những chính sách phát triển đồng bộ các thị trường ở khu vực nông
            thôn như đã nêu trên đây, hàng loạt các chương trình, dự án đầu tư,
            hỗ trợ cho khu vực nông thôn đã được thực hiện, như: Nghị định số
            66/2006/NĐ-CP ngày 7/7/2006 của Chính phủ về phát triển ngành
            nghề nông thôn; Quyết định số 132/2000/QĐ-TTg về một số chính
            sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn; Nghị quyết số
            15/2003/QH11 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông
            nghiệp; Nghị định số 115/2008/NĐ-CP ngày 14/11/2008 quy định
            về mức thu và miễn, giảm thuỷ lợi phí. Nhà nước cũng đã hỗ trợ
            hàng chục nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp thông qua việc hỗ trợ lãi
            suất, giảm thuế nhập khẩu cho các doanh nghiệp nhập khẩu phân
            bón, hỗ trợ giống, … Những chính sách này đã có tác động tích cực
            đến việc làm và tăng thu nhập của dân cư nông thôn. Qua đó, “cầu”
            về hàng hóa tiêu dùng của dân cư nông thôn đã không ngừng tăng
            lên về qui mô và mở rộng cơ cấu tiêu dùng.


                  Thứ hai, đó là các chính sách hỗ trợ cho đời sống và tiêu dùng
            của dân cư nông thôn.

                  Các chính sách hỗ trợ có ảnh hưởng trực tiếp đến cầu về hàng
            hóa tiêu dùng trên địa bàn nông thôn như: chính sách an sinh xã hội
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109