Page 106 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 106

106            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  2.3.3.  Thực  trạng  chính  sách  phát  triển  thương  mại  ở
            nông thôn

                  Nghị quyết số 12/NQ-TW ngày 03/01/1996 của Bộ Chính trị
            về “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động thương nghiệp, phát
            triển thị  trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” đã xác định
            “Tổ chức hệ thống thương mại, dịch vụ gắn với qui hoạch phát
            triển trên từng địa bàn, bảo đảm mua bán thuận tiện, xác lập trật

            tự thị trường, thực hiện văn minh thương nghiệp; phát triển mạng
            lưới thương mại ở nông thôn, lấy chợ và các cụm kinh tế - thương
            mại dịch vụ ở thị trấn, thị tứ làm mô hình chủ yếu; thúc đẩy hình
            thành các cơ sở chế biến, phân loại, đóng gói, vận chuyển gắn với
            các cửa hàng mua bán tư liệu sản xuất, vật tư nông nghiệp, nông
            sản thực phẩm, hàng tiêu dùng của thương nghiệp nhà nước, hợp
            tác xã mua bán và các thành phần kinh tế khác tại các cụm kinh tế
            - thương mại dịch vụ; tạo lập các liên kết lâu dài, ổn định giữa sản
            xuất  và  thương  nghiệp,  qua  đó  thúc  đẩy  sản  xuất,  mở  rộng  thị
            trường, ổn định lưu thông và giá cả một số mặt hàng thiết yếu;
            phát triển thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa... củng cố và mở
            rộng mạng lưới thương nghiệp Nhà nước để mua bán sản phẩm và
            cung ứng đủ các mặt hàng chính sách đến các cụm xã...; mở rộng

            giao lưu, hoà nhập giữa các vùng, thúc đẩy hình thành các yếu tố
            của sản xuất hàng hoá...”.

                  Sau  khi  nước  ta  gia  nhập  WTO,  thực  hiện  Nghị  quyết  Hội
            nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Chính
            phủ  ban  hành  Nghị  quyết  số  16/2007/NQ-CP   ngày  27  tháng  02
            năm 2007 về Chương trình hành động với 12 nhiệm vụ chủ yếu.
            Đối  với  khu  vực  nông  thôn,  Chương  trình  hành  động  của  Chính

            phủ tập trung vào vấn đề hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển
            nông  thôn  với  10  nội  dung  chủ  yếu.  Về  phát  triển  thương  mại,
            Chương trình đã đề cập đến việc ban hành cơ chế hỗ trợ đầu tư xây
            dựng kho tàng, chợ đầu mối để mở rộng thị trường nông thôn, tăng
            khả năng điều tiết lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường.
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111