Page 110 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 110
110 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
tăng nhanh sức tiêu thụ hàng hoá trong nước. Do vậy, trong năm
2010, cơ bản hoàn thành việc rà soát, đánh giá và tổ chức lại hợp
tác xã thương mại ở địa bàn nông thôn. Để nhà đầu tư yên tâm đầu
tư lâu dài ở thị trường nông thôn, quy hoạch phát triển hạ tầng
thương mại nông thôn (trọng tâm là mạng lưới chợ) được ưu tiên số
một. Các địa phương sẽ lập tức bắt tay thực hiện quy hoạch phát
triển hạ tầng cho thương mại nông thôn với tổng kinh phí dự kiến
năm 2011 là 31,5 tỷ đồng (mỗi tỉnh 500 triệu đồng). Năm tiếp theo
(2012), các chợ đầu mối nông sản sẽ được xây dựng xong tại các
vùng sản xuất hàng hoá tập trung như chợ lúa gạo ở Cần Thơ, chợ
nông sản Nghệ An, Hải Dương, chợ rau quả chất lượng cao ở Lâm
Đồng… Đây là cơ sở để hình thành các trung tâm đấu giá và sở
giao dịch hàng nông sản. Đến năm 2020, với tổng số vốn đầu tư dự
kiến là 6.040 tỷ đồng, các địa phương sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp
31 chợ và xây mới 82 chợ đầu mối nông sản ở địa bàn nông thôn.
Ngoài ra, sẽ xây dựng 3.000 chợ tại 3.000 xã chưa có chợ từ nay
đến năm 2020, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng. Đến năm
2015, 100% chợ trung tâm huyện được kiên cố hóa, 30% thị trấn có
loại hình tổ chức phân phối quy mô nhỏ và vừa; tỷ lệ hàng nông
sản được tiêu thụ thông qua hợp đồng chiếm từ 25 - 30%, đến năm
2020 là 45 - 50%. Ngoài ra, sẽ hình thành một sở giao dịch gạo tại
Cần Thơ, một sở giao dịch cà phê tại Đắc Lắk và một số trung tâm
đấu giá hàng nông sản vào năm 2020. Đề án cũng đề cập khá đầy
đủ các mô hình phát triển thương mại nông thôn như: Định hướng
phát triển thương mại nông thôn theo mô hình mạng lưới dân sinh
trên địa bàn xã; mạng lưới kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh,
hộ nông dân vừa sản xuất vừa kinh doanh thương mại; mạng lưới
kinh doanh của các hợp tác xã, cụm xã.
Cấu trúc thương mại trên địa bàn thị trấn, thị tứ bao gồm
mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất - chế biến, lưu
thông hàng hóa và các hợp tác xã, liên hiệp các hợp tác xã thương
mại có hệ thống chi nhánh, cửa hàng, cơ sở sơ chế, phân loại, bao
gói; các xí nghiệp, trạm trại sản xuất, hệ thống bến bãi, kho cơ sở
và kho trung chuyển đặt tại các thị trấn, thị tứ. Do đó mạng lưới