Page 112 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 112
112 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
hợp từng địa bàn; phát triển các chợ kinh doanh tổng hợp, hệ thống
đại lý, cửa hàng thương nghiệp tại các trung tâm cụm xã, cơ sở
kinh doanh, hợp tác xã thương mại và hộ kinh doanh. Từng bước
phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại
trong quá trình cải tạo mạng lưới chợ truyền thống ở nông thôn, thị
trấn, thị tứ.
Phát triển chợ trên địa bàn nông thôn vùng đồng bằng: Di dời,
cải tạo, nâng cấp và xây mới các chợ dân sinh. Nâng cấp, cải tạo,
mở rộng hoặc xây mới các chợ tổng hợp bán buôn, bán lẻ tại trung
tâm kinh tế huyện. Tập trung xây dựng chợ đầu mối bán buôn nông
sản quy mô lớn tại các vùng sản xuất hàng hóa tập trung của vùng
và tỉnh.
Đối với nông thôn trung du, miền núi: Ngoài định hướng phát
triển chợ đầu mối nông sản tại các vùng sản xuất tập trung, chợ dân
sinh địa bàn xã và trung tâm huyện, chú trọng nâng cấp, cải tạo và
xây mới chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ nằm trong khu kinh tế
cửa khẩu.
Tất cả các dự án đầu tư hạ tầng thương mại trên địa bàn nông
thôn đều được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư quy định tại Nghị
định số 108/2006/NĐ-CP ngày 29/09/2006 của Chính phủ, được
vay tín dụng đầu tư nhà nước theo quy định tại Nghị định số
151/2006/NĐ-CP ngày 20/12/2006 của Chính phủ về tín dụng đầu
tư và tín dụng xuất khẩu và Nghị định số 106/2008/NĐ-CP ngày
19/09/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị
định số 151/2006/NĐ-CP.
Đề án Phát triển thương mại nông thôn đang mở ra một bức
tranh thương mại nông thôn hiện đại, gắn kết thương mại với sản
xuất, đặt hàng cho sản xuất. Đề án đầu tư cải thiện một bước quan
trọng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo hướng hiện đại đáp
ứng hội nhập quốc tế và khai thác tiềm năng các vùng kinh tế, các
đầu mối thương mại nội địa và xuất khẩu.