Page 113 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 113

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 113

                  2.3.4. Đánh giá chung về chính sách phát triển thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn

                    a/ Những kết quả đạt được


                  Một là, các chính sách của Nhà nước đã thúc đẩy các loại thị
            trường trong nền kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng ở nông thôn nói riêng phát triển nhanh.

                  Việc thực hiện đường lối đổi mới phát triển nền kinh tế thị
            trường,  định  hướng  XHCN,  mở  cửa  hội  nhập  kinh  tế  quốc  tế
            trong những năm vừa qua đã mang lại thành tựu to lớn về tăng
            trưởng  và  phát  triển  kinh  tế  ở  nước  ta  nói  chung  và  khu  vực
            nông  thôn  nói  riêng.  Các  loại  thị  trường,  đặc  biệt  ở  khu  vực
            nông  thôn  được  hình  thành  và  phát  triển  đã  góp  phần  quan
            trọng vào thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở khu vực nông thôn phát
            triển,  khơi  dậy  tiềm  năng,  giải  quyết  việc  làm,  nâng  cao  thu
            nhập,  mở  rộng  nhu  cầu  tiêu  dùng,  thúc  đẩy  lưu  thông  hàng
            hóa,…

                  Hai là, hệ thống thị trường nói chung và thị trường bán lẻ hàng
            tiêu dùng nói riêng đã phát triển theo khung khổ của pháp luật.


                  Hệ  thống  pháp  luật  điều  chỉnh  hoạt  động  thương  mại  nói
            chung và dịch vụ bán buôn, bán lẻ hiện nay đã được ban hành đầy
            đủ và phù hợp với những qui định của WTO và cam kết quốc tế của
            Việt  Nam.  Các  bộ  luật  (Luật  Thương  mại,  Bộ  luật  Dân  sự,  Luật
            Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Cạnh tranh, Luật Giao dịch điện
            tử…) đã bao gồm đầy  đủ các qui định điều chỉnh thị trường nói
            chung và thị trường bán lẻ ở nông thôn nói riêng, từ sự gia nhập thị
            trường, hoạt động trên thị trường và hệ thống kiểm tra, kiểm soát
            thị trường...

                  Ba là, môi trường kinh doanh (tầm vĩ mô) ngày càng được
            hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động kinh tế
            nói chung và hoạt động bán lẻ hàng  hóa nói riêng.
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118