Page 113 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 113
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 113
2.3.4. Đánh giá chung về chính sách phát triển thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
a/ Những kết quả đạt được
Một là, các chính sách của Nhà nước đã thúc đẩy các loại thị
trường trong nền kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng ở nông thôn nói riêng phát triển nhanh.
Việc thực hiện đường lối đổi mới phát triển nền kinh tế thị
trường, định hướng XHCN, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế
trong những năm vừa qua đã mang lại thành tựu to lớn về tăng
trưởng và phát triển kinh tế ở nước ta nói chung và khu vực
nông thôn nói riêng. Các loại thị trường, đặc biệt ở khu vực
nông thôn được hình thành và phát triển đã góp phần quan
trọng vào thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở khu vực nông thôn phát
triển, khơi dậy tiềm năng, giải quyết việc làm, nâng cao thu
nhập, mở rộng nhu cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng
hóa,…
Hai là, hệ thống thị trường nói chung và thị trường bán lẻ hàng
tiêu dùng nói riêng đã phát triển theo khung khổ của pháp luật.
Hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động thương mại nói
chung và dịch vụ bán buôn, bán lẻ hiện nay đã được ban hành đầy
đủ và phù hợp với những qui định của WTO và cam kết quốc tế của
Việt Nam. Các bộ luật (Luật Thương mại, Bộ luật Dân sự, Luật
Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Cạnh tranh, Luật Giao dịch điện
tử…) đã bao gồm đầy đủ các qui định điều chỉnh thị trường nói
chung và thị trường bán lẻ ở nông thôn nói riêng, từ sự gia nhập thị
trường, hoạt động trên thị trường và hệ thống kiểm tra, kiểm soát
thị trường...
Ba là, môi trường kinh doanh (tầm vĩ mô) ngày càng được
hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động kinh tế
nói chung và hoạt động bán lẻ hàng hóa nói riêng.