Page 114 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 114

114            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh
            tế  đã  tạo  điều  kiện  cho  các  doanh  nghiệp  trong  nền  kinh  tế,  bao
            gồm cả doanh nghiệp phân phối ổn định sản xuất, kinh doanh. Bên
            cạnh  đó,  các  chính  sách  thuế,  chính  sách  đầu  tư,  chính  sách  tín
            dụng được áp dụng trong các nghị định của Chính phủ, quyết định
            của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ, khuyến khích đối với khu
            vực nông thôn, đối với lĩnh vực thương mại đã góp phần tạo ra môi
            trường  kinh  doanh  thuận  lợi  hơn  đối  với  các  doanh  nghiệp  nói
            chung  và  doanh  nghiệp  phân  phối  trên  thị  trường  nông  thôn  nói
            riêng. Bán lẻ hàng hóa trên thị trường nông thôn đã đáp ứng đủ nhu
            cầu vật tư phục vụ sản xuất và các đối tượng tiêu dùng ở địa bàn
            nông thôn, kể cả các mặt hàng chính sách phục vụ đồng bào miền
            núi, vùng sâu, vùng xa.


                  Kết quả điều tra các chủ thể kinh doanh thương mại ở khu
            vực nông thôn năm 2010 cho thấy, có 70,3%  đơn vị đánh giá tác
            động của chính sách vĩ mô đến hoạt động kinh doanh hiện nay của
            họ ở mức trung bình,  24,3% đánh giá ở  mức tốt và chỉ có 5,4%
            đánh giá là chưa tốt.  Riêng về  chính  sách thuế, chỉ có 12,5%  số
            doanh  nghiệp  cho  rằng  chính  sách  thuế  hiện  còn  gây  khó  khăn,
            trong khi 30,1% đánh giá là thuận lợi hơn và 57,4% doanh nghiệp
            đánh giá là bình thường.[61]

                  Bốn là, các chủ thể trên thị trường nói chung và thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng đã gia tăng với tốc độ nhanh.


                  Luật Doanh nghiệp và các chính sách về tự do lưu thông, về
            điều kiện tham gia thị trường đã có tác động tích cực đến các chủ
            thể tham gia cung ứng hàng hóa tiêu dùng nói chung và trên thị
            trường nông thôn nói riêng. Trong đó, Nghị định số 39/2007/NĐ-
            CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ đã cụ thể hoá các đối tượng kinh
            doanh bán lẻ không phải đăng ký kinh doanh nhưng phải tuân thủ
            các qui định về thuế, giá, phí và lệ phí liên quan đến hàng hoá, dịch
            vụ kinh doanh của pháp luật và chịu sự quản lý trực tiếp của UBND
            cấp phường, xã trên địa bàn hoạt động kinh doanh… Qua đó, một
            mặt tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của những
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119