Page 114 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 114
114 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh
tế đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế, bao
gồm cả doanh nghiệp phân phối ổn định sản xuất, kinh doanh. Bên
cạnh đó, các chính sách thuế, chính sách đầu tư, chính sách tín
dụng được áp dụng trong các nghị định của Chính phủ, quyết định
của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ, khuyến khích đối với khu
vực nông thôn, đối với lĩnh vực thương mại đã góp phần tạo ra môi
trường kinh doanh thuận lợi hơn đối với các doanh nghiệp nói
chung và doanh nghiệp phân phối trên thị trường nông thôn nói
riêng. Bán lẻ hàng hóa trên thị trường nông thôn đã đáp ứng đủ nhu
cầu vật tư phục vụ sản xuất và các đối tượng tiêu dùng ở địa bàn
nông thôn, kể cả các mặt hàng chính sách phục vụ đồng bào miền
núi, vùng sâu, vùng xa.
Kết quả điều tra các chủ thể kinh doanh thương mại ở khu
vực nông thôn năm 2010 cho thấy, có 70,3% đơn vị đánh giá tác
động của chính sách vĩ mô đến hoạt động kinh doanh hiện nay của
họ ở mức trung bình, 24,3% đánh giá ở mức tốt và chỉ có 5,4%
đánh giá là chưa tốt. Riêng về chính sách thuế, chỉ có 12,5% số
doanh nghiệp cho rằng chính sách thuế hiện còn gây khó khăn,
trong khi 30,1% đánh giá là thuận lợi hơn và 57,4% doanh nghiệp
đánh giá là bình thường.[61]
Bốn là, các chủ thể trên thị trường nói chung và thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng đã gia tăng với tốc độ nhanh.
Luật Doanh nghiệp và các chính sách về tự do lưu thông, về
điều kiện tham gia thị trường đã có tác động tích cực đến các chủ
thể tham gia cung ứng hàng hóa tiêu dùng nói chung và trên thị
trường nông thôn nói riêng. Trong đó, Nghị định số 39/2007/NĐ-
CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ đã cụ thể hoá các đối tượng kinh
doanh bán lẻ không phải đăng ký kinh doanh nhưng phải tuân thủ
các qui định về thuế, giá, phí và lệ phí liên quan đến hàng hoá, dịch
vụ kinh doanh của pháp luật và chịu sự quản lý trực tiếp của UBND
cấp phường, xã trên địa bàn hoạt động kinh doanh… Qua đó, một
mặt tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của những