Page 119 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 119

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 119

            cung  ứng,  tăng  cường  quan  hệ  liên  kết,  nâng  cao  năng  lực  cạnh
            tranh,... Tuy nhiên, một số chính sách đề ra chưa sát thực tiễn nên
            tính khả thi thấp, chưa thúc đẩy có hiệu quả quá trình mở rộng đầu
            tư của doanh nghiệp, phát triển các doanh nghiệp trong ngành dịch
            vụ logistics, tích tụ và tập trung nguồn lực.

                  Năm là, việc tổ chức thực hiện các chính sách nói chung và
            trong lĩnh vực thương mại nói riêng cũng còn nhiều hạn chế, chưa
            đáp ứng được yêu cầu của thực tế.

                   Những hạn chế liên quan đến việc tổ chức thực thi các chính
            sách phát triển thị trường nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng nói riêng, như:

                  + Các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại, nhất là tại
            các địa phương vừa thiếu về nhân sự, vừa yếu về kiến thức và
            kinh nghiệm quản lý. Trình độ và năng lực cán bộ làm công tác
            quản lý nhà nước về thương mại ở địa bàn cấp huyện nhìn chung
            chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng
            như sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

                   + Công tác quy hoạch phát triển thương mại nói chung, phát
            triển kết cấu hạ tầng thương mại nói riêng tuy đã được triển khai ở
            hầu hết các tỉnh/thành phố trong cả nước. Nhưng chất lượng của
            các qui hoạch được phê duyệt chưa cao, mặt khác tính pháp lý của
            quy hoạch chưa cao và công tác tổ chức triển khai thực hiện qui
            hoạch chưa được quan tâm đúng mức.

                  +  Các  chế  tài  xử  phạt  vi  phạm  pháp  luật  trong  lĩnh  vực
            thương mại nói chung và bán lẻ nói riêng một mặt  còn quá nhẹ,
            thiếu tính răn đe, mặt khác chưa được thực hiện nghiêm.

                  c/ Nguyên nhân của hạn chế về chính sách phát triển thị trường

                  Thứ nhất, quan điểm, nhận thức chung về vị trí, vai trò của
            hoạt động thương mại trong nước nói chung và thị trường bán lẻ
            hàng tiêu dùng ở nông thôn nói riêng đối với nền kinh tế quốc dân
            chưa đầy đủ và sâu sắc.
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124