Page 121 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 121
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 121
sản). Việc thiết kế các chính sách hỗ trợ phát triển vẫn còn mang
tính dàn đều theo các ngành, theo các vùng lãnh thổ,...
Thứ ba, công tác hoạch định và tổ chức thực thi các chính
sách phát triển của các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa
phương chưa được tiến hành một cách bài bản.
Thực tế, công tác hoạch định các chính sách phát triển ở nước
ta thường thiếu thông tin khảo sát, phân tích thực tế, thiếu thông tin
dự báo thị trường. Các chính sách được thiết kế thiếu sự liên kết chính
sách theo ngành, theo vùng lãnh thổ. Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện chính sách, công tác thăm dò phản ứng chính sách từ
các đối tượng có liên quan, công tác đánh giá hiệu quả của chính
sách,… thường ít được quan tâm thực hiện.
Thứ tư, các nguồn lực dành cho thực thi chính sách, nhất là
chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại ở
nông thôn còn thấp.
Theo Niên giám Thống kê năm 2010, tỷ lệ vốn đầu tư cho
ngành bán buôn, bán lẻ và sửa chữa ô tô, xe máy chỉ chiếm 1,3%
(năm 2005) và 2,1% (năm 2010) trong tổng nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước (theo giá hiện hành), thấp hơn rất nhiều so với
các ngành sản xuất và một số ngành dịch vụ khác. Trong khi đó,
đóng góp vào GDP của ngành bán buôn, bán lẻ và sửa chữa ô tô,
xe máy thường chiếm tới 14-15%, nhưng nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước cho phát triển thương mại còn rất hạn chế,
nhất là đối với khu vực nông thôn. Mặt khác, các chính sách về
đất đai, thuế,… nhằm hỗ trợ, khuyến khích đầu tư hiện nay cũng
chủ yếu tập trung cho phát triển các khu công nghiệp, các mặt
hàng xuất khẩu.
Thứ năm, ý thức pháp luật của các đối tượng chịu sự điều
chỉnh của chính sách, cũng như năng lực khai thác cơ hội, lợi ích
của các đối tượng thụ hưởng chính sách ở khu vực nông thôn còn
nhiều hạn chế.