Page 121 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 121

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 121

            sản). Việc thiết kế các chính sách hỗ trợ phát triển vẫn còn mang
            tính dàn đều theo các ngành, theo các vùng lãnh thổ,...

                  Thứ  ba,  công  tác  hoạch  định  và  tổ  chức  thực  thi  các  chính
            sách  phát  triển  của  các  cơ  quan  quản  lý  từ  trung  ương  đến  địa
            phương chưa được tiến hành một cách bài bản.


                  Thực tế, công tác hoạch định các chính sách phát triển ở nước
            ta thường thiếu thông tin khảo sát, phân tích thực tế, thiếu thông tin
            dự báo thị trường. Các chính sách được thiết kế thiếu sự liên kết chính
            sách theo ngành, theo vùng lãnh thổ. Trong quá trình tổ chức triển
            khai thực hiện chính sách, công tác thăm dò phản ứng chính sách từ
            các  đối  tượng  có  liên  quan,  công  tác  đánh  giá  hiệu  quả  của  chính
            sách,… thường ít được quan tâm thực hiện.


                  Thứ tư, các nguồn lực dành cho thực thi chính sách, nhất là
            chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại ở
            nông thôn còn thấp.

                  Theo Niên giám Thống kê năm 2010, tỷ lệ vốn đầu tư cho
            ngành bán buôn, bán lẻ và sửa chữa ô tô, xe máy chỉ chiếm 1,3%
            (năm 2005) và 2,1% (năm 2010) trong tổng nguồn vốn đầu tư từ
            ngân sách nhà nước (theo giá hiện hành), thấp hơn rất nhiều so với
            các ngành sản xuất và một số ngành dịch vụ khác. Trong khi đó,
            đóng góp vào GDP của ngành bán buôn, bán lẻ và sửa chữa ô tô,
            xe  máy  thường  chiếm  tới  14-15%,  nhưng  nguồn  vốn  đầu  tư  từ
            ngân sách  nhà nước cho phát triển thương mại còn rất hạn chế,
            nhất là đối với khu vực nông thôn. Mặt khác, các chính sách về
            đất đai, thuế,… nhằm hỗ trợ, khuyến khích đầu tư hiện nay cũng
            chủ  yếu  tập  trung  cho  phát  triển  các  khu  công  nghiệp,  các  mặt
            hàng xuất khẩu.


                  Thứ  năm,  ý  thức  pháp  luật  của  các  đối  tượng  chịu  sự  điều
            chỉnh của chính sách, cũng như năng lực khai thác cơ hội, lợi ích
            của các đối tượng thụ hưởng chính sách ở khu vực nông thôn còn
            nhiều hạn chế.
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126