Page 122 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 122
122 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng
dẫn đến hạn chế của chính sách phát triển thị trường bán lẻ ở nông
thôn là ý thức pháp luật, năng lực khai thác cơ hội, lợi ích của các
đối tượng chịu sự điều chỉnh và thụ hướng chính sách còn nhiều
hạn chế. Theo thông tin điều tra đã nêu trên đây, phần lớn người
tiêu dùng ở nông thôn thường quan tâm đến giá cả hàng hóa, trong
khi những thông tin, hoặc các dịch vụ bán hàng có thể giúp người
tiêu dùng tự bảo vệ lợi ích của mình lại ít được quan tâm, như
thông tin về: xuất xứ sản phẩm, uy tín/thương hiệu của người cung
cấp, dịch vụ bảo hành, lắp đặt,… Đồng thời, người bán lẻ trực tiếp
trên thị trường nông thôn chủ yếu là các hộ tư thương, người buôn
bán nhỏ. Phần lớn trong số họ, hoặc là không có khả năng phân biệt
hàng thật, hàng giả, hoặc không hiểu rõ chế tài xử phạt đối với
hành vi kinh doanh trái phép, lừa dối khách hàng. Mặt khác, họ hầu
như không có khả năng liên kết để khai thác những cơ hội, hoặc
yêu cầu được hưởng lợi từ các chính sách thực hiện chương trình
“hàng Việt về nông thôn” hay chính sách trợ giá, trợ cước,…