Page 122 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 122

122            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng
            dẫn đến hạn chế của chính sách phát triển thị trường bán lẻ ở nông
            thôn là ý thức pháp luật, năng lực khai thác cơ hội, lợi ích của các
            đối tượng chịu sự điều chỉnh và thụ hướng chính sách còn nhiều
            hạn chế. Theo thông tin điều tra đã nêu trên đây, phần lớn người
            tiêu dùng ở nông thôn thường quan tâm đến giá cả hàng hóa, trong
            khi những thông tin, hoặc các dịch vụ bán hàng có thể giúp người
            tiêu  dùng  tự  bảo  vệ  lợi  ích  của  mình  lại  ít  được  quan  tâm,  như
            thông tin về: xuất xứ sản phẩm, uy tín/thương hiệu của người cung
            cấp, dịch vụ bảo hành, lắp đặt,… Đồng thời, người bán lẻ trực tiếp
            trên thị trường nông thôn chủ yếu là các hộ tư thương, người buôn
            bán nhỏ. Phần lớn trong số họ, hoặc là không có khả năng phân biệt
            hàng  thật,  hàng  giả,  hoặc  không  hiểu  rõ  chế  tài  xử  phạt  đối  với
            hành vi kinh doanh trái phép, lừa dối khách hàng. Mặt khác, họ hầu
            như không có khả năng liên kết để khai thác những cơ hội, hoặc
            yêu cầu được hưởng lợi từ các chính sách thực hiện chương trình
            “hàng Việt về nông thôn” hay chính sách trợ giá, trợ cước,…
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127