Page 118 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 118
118 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
tế, thị trường hàng hóa tiêu dùng cuối cùng đóng vai trò quan trọng,
góp phần giảm lượng hàng tồn kho và phát triển các loại thị trường
đầu vào. Bên cạnh đó, các chính sách bình ổn giá cả thị trường
hàng tiêu dùng lại chủ yếu áp dụng đối với các mặt hàng lương
thực - thực phẩm và thông qua các siêu thị (tập trung chủ yếu ở khu
vực đô thị). Điều đó có nghĩa là, người dân nông thôn khó tiếp cận
và hầu như không được hưởng lợi từ chính sách bình ổn giá cả thị
trường của Nhà nước.
Ba là, các chính sách hỗ trợ phát triển thương mại nói chung
và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nói riêng vẫn ở tình
trạng “chủ trương”, chưa được cụ thể hoá bằng các quy định về đất
đai, tài chính, tín dụng… Ví dụ, Nhà nước đã ban hành một số chính
sách hỗ trợ phát triển chợ, nhưng phạm vi và mức hỗ trợ không đáng
kể, đồng thời nguồn vốn hỗ trợ cũng chưa được xác định rõ ràng.
Theo Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15/02/2007 của Thủ
tướng Chính phủ, các kết cấu hạ tầng thương mại cũng được hưởng
ưu đãi đầu tư như các khu công nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có
các qui định cụ thể. Thiếu những cơ chế, chính sách khuyến khích và
hỗ trợ khác, như: chính sách khuyến khích, hỗ trợ các thành phần
kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng thương mại nông thôn; khuyến
khích doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh mở rộng
mạng lưới kinh doanh ở địa bàn nông thôn…
Bốn là, các chính sách mang tính định hướng phát triển cho
thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng cả về phía cung và phía cầu chưa
được Nhà nước quan tâm đúng mức.
Trong những năm vừa qua, Nhà nước đã thực hiện nhiều chủ
trường như "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "hàng
Việt về nông thôn". Tuy nhiên, các chủ trường này chưa được tổ
chức thực hiện tốt, thiếu những biện pháp mang tính tổng thể đảm
bảo sự phù hợp với tình trạng sức mua ở thị trường nông thôn còn
thấp và mang tính phân tán cao.
Đồng thời, xu hướng tăng trưởng nhanh của nền kinh tế đã
thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ phân phối phát triển nhanh, đòi hỏi các
doanh nghiệp phân phối phải mở rộng đầu tư, phát triển các dịch vụ