Page 116 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 116

116            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            hoạch hệ thống bán buôn, bán lẻ. Trật tự, kỷ cương trên thị trường
            được khôi phục đáng kể; hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả,
            hàng không bảo đảm chất lượng, kinh doanh trái phép... bước đầu
            bị kiềm chế, góp phần bảo vệ sự tăng trưởng của sản xuất, hiệu quả
            của kinh doanh thương mại và lợi ích của người tiêu dùng.


                  Đánh  giá  về  công  tác  quản  lý  thị  trường  hiện  nay,  kết  quả
            điều  tra  cho  thấy,  các  doanh  nghiệp  cho  rằng:  thuận  lợi  hơn  có
            59/319DN, chiếm 18,5%; bình thường hơn có 220/319/DN, chiếm
            69%; và khó khăn hơn có 40/319DN , chiếm 12,5%. Đối với các hộ
            kinh  doanh:  chỉ  có  7,3%  số  hộ  trở  lời  cho  rằng  chính  quyền  địa
            phương  chưa  tạo  điều  kiện  thuận  lợi  cho  hoạt  động  kinh  doanh;
            9,4% số hộ cho rằng các qui định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ
            của hộ kinh doanh chưa rõ ràng; 3,1% số hộ  cho rằng các cơ quan
            quản lý liên ngành gây phiền hà đến hoạt động kinh doanh của hộ;
            13,3% số hộ cho rằng môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

                  Bảy là, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nền kinh tế đổi mới
            phương thức kinh doanh, tăng cường liên kết thúc đẩy dịch vụ phân
            phối, nhất là dịch vụ bán lẻ phát triển.


                  Quá trình  gia  nhập  WTO  và  thực  hiện  cam  kết  mở  cửa  thị
            trường hàng hoá và dịch vụ phân phối sau khi gia nhập đã có tác
            động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt
            trong việc tăng tốc đầu tư, tăng cường quá trình liên doanh, liên kết
            để phát triển hệ thống phân phối, cải tiến phương thức kinh doanh
            theo  hướng  hiện  đại  và  chuyên  nghiệp.  Các  doanh  nghiệp  phân
            phối  lớn  trong  nước  như  Phú  Thái  Group,  Sai  Gon  Coop.  Mart,

            Vinatex, Intimex… đã áp dụng phương thức vận doanh theo chuỗi,
            phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại và tăng cường
            liên kết dọc,… Qua đó, một số doanh nghiệp phân phối lớn đã đóng
            vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa thị trường đô thị và thị
            trường  nông  thôn  trở  thành  động  lực  thúc  đẩy  quá  trình  công
            nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành dịch vụ bán buôn, bán lẻ trong nước
            nói chung và khu vực nông thôn nói riêng.
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121