Page 116 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 116
116 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
hoạch hệ thống bán buôn, bán lẻ. Trật tự, kỷ cương trên thị trường
được khôi phục đáng kể; hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả,
hàng không bảo đảm chất lượng, kinh doanh trái phép... bước đầu
bị kiềm chế, góp phần bảo vệ sự tăng trưởng của sản xuất, hiệu quả
của kinh doanh thương mại và lợi ích của người tiêu dùng.
Đánh giá về công tác quản lý thị trường hiện nay, kết quả
điều tra cho thấy, các doanh nghiệp cho rằng: thuận lợi hơn có
59/319DN, chiếm 18,5%; bình thường hơn có 220/319/DN, chiếm
69%; và khó khăn hơn có 40/319DN , chiếm 12,5%. Đối với các hộ
kinh doanh: chỉ có 7,3% số hộ trở lời cho rằng chính quyền địa
phương chưa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh;
9,4% số hộ cho rằng các qui định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ
của hộ kinh doanh chưa rõ ràng; 3,1% số hộ cho rằng các cơ quan
quản lý liên ngành gây phiền hà đến hoạt động kinh doanh của hộ;
13,3% số hộ cho rằng môi trường cạnh tranh không lành mạnh.
Bảy là, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nền kinh tế đổi mới
phương thức kinh doanh, tăng cường liên kết thúc đẩy dịch vụ phân
phối, nhất là dịch vụ bán lẻ phát triển.
Quá trình gia nhập WTO và thực hiện cam kết mở cửa thị
trường hàng hoá và dịch vụ phân phối sau khi gia nhập đã có tác
động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt
trong việc tăng tốc đầu tư, tăng cường quá trình liên doanh, liên kết
để phát triển hệ thống phân phối, cải tiến phương thức kinh doanh
theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp phân
phối lớn trong nước như Phú Thái Group, Sai Gon Coop. Mart,
Vinatex, Intimex… đã áp dụng phương thức vận doanh theo chuỗi,
phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại và tăng cường
liên kết dọc,… Qua đó, một số doanh nghiệp phân phối lớn đã đóng
vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa thị trường đô thị và thị
trường nông thôn trở thành động lực thúc đẩy quá trình công
nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành dịch vụ bán buôn, bán lẻ trong nước
nói chung và khu vực nông thôn nói riêng.