Page 111 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 111

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 111

            kinh doanh của các hộ kinh doanh có quy mô hiện đại hơn, sớm
            hơn hộ kinh doanh trên địa bàn xã. Mạng lưới chợ trung tâm huyện,
            chợ dân sinh và một số loại hình phân phối khác được hình thành
            từng bước theo quy hoạch.

                  Ở vùng sản xuất nông sản tập trung hoặc ven đô tiếp tục được
            cải  tạo,  nâng  cấp,  xây  mới  một  số  chợ  đầu  mối  tổng  hợp  hoặc
            chuyên doanh tạo tiền đề hình thành các trung tâm đấu giá và sở
            giao dịch hàng nông sản, đồng thời phát triển chợ trên sông, chợ
            biên giới, chợ cửa khẩu, chợ khu kinh tế cửa khẩu. Tại những vùng
            sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, hình thành các kênh tiêu thụ
            cấp độ lớn với sự tham gia của các doanh nghiệp có vốn của nhà
            nước; doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã, liên
            hiệp hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh, đại lý, chợ đầu mối…

                  Tại những vùng sản xuất nông sản hàng hóa chưa phát triển,
            phân tán, vừa và nhỏ thì hàng nông sản chủ yếu được tiêu thụ thông
            qua mạng lưới chợ, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh thị trấn, thị tứ;
            chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa ở địa bàn xã.


                  Tại các vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, xây dựng
            mối liên kết kinh tế bền vững giữa hộ nông dân, hợp tác xã thương
            mại với cơ sở sản xuất - chế biến, giữa cơ sở sản xuất - chế biến với
            doanh nghiệp thương mại; xây dựng cơ chế để các hộ sản xuất và
            xã viên hợp tác xã được mua cổ phần trong công ty cổ phần hoặc
            doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa.

                  Đối với vật tư nông nghiệp: Phát triển mạng lưới kinh doanh
            theo hướng củng cố, hoàn thiện mạng lưới chợ tư liệu sản xuất, hệ
            thống phân phối, đại lý, cơ sở kinh doanh. Triển khai xây dựng mô
            hình thí điểm cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp theo
            hướng gắn với mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản.


                  Đối với hàng nông nghiệp tiêu dùng thì căn cứ nhu cầu thị
            hiếu và mức thu nhập của cư dân nông thôn để thiết lập mạng lưới
            kinh doanh tiêu dùng với quy mô và phương thức hoạt động phù
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116