Page 108 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 108
108 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Các chính sách quản lý doanh nghiệp đã được cụ thể hóa
thông qua các nghị định hướng dẫn thực thi Luật Doanh nghiệp
năm 2000 và Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2005. Theo Nghị
định số 88/2006/NĐ-CP ngày 29/8/2006 về đăng ký kinh doanh,
sau đó được thay thế bằng Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày
15/4/2010, quy trình đăng ký kinh doanh đã thuận lợi hơn cho nhà
đầu tư trong việc thành lập doanh nghiệp. Đối với loại hình HTX,
Chính phủ đã ban hành các Nghị định số 88/2005/NĐ-CP ngày
11/7/2005 về một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển
HTX, Nghị định số 87/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 về đăng ký
kinh doanh HTX,… Đối với các hộ kinh doanh, Chính phủ đã ban
hành Nghị định số 39/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007, trong đó qui
định cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường
xuyên không phải đăng ký kinh doanh đã cụ thể hoá các đối tượng
kinh doanh bán lẻ không phải đăng ký kinh doanh nhưng phải tuân
thủ các qui định về thuế, giá, phí và lệ phí liên quan đến hàng hoá,
dịch vụ kinh doanh của pháp luật và chịu sự quản lý trực tiếp của
UBND cấp phường, xã trên địa bàn hoạt động kinh doanh… một
mặt tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của những
người buôn bán nhỏ, mặt khác tạo cơ sở pháp lý để quản lý các
hoạt động này, đảm bảo an ninh trật tự và văn minh thương mại.
+ Hoạt động thương mại cũng đã được điều chỉnh bởi Luật
Thương mại sửa đổi năm 2005 và các nghị định hướng dẫn thi
hành. Trong đó, Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 đã
qui định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, kinh doanh có điều
kiện và hạn chế kinh doanh;
+ Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản khác như: Nghị
định số 02/2002/NĐ-CP ngày 03/01/2002 sửa đổi, bổ sung Nghị
định số 20/1998/NĐ-CP ngày 31/3/1998 về chính sách phát triển
thương mại miền núi; Nghị định số 120/2005/NĐ-CP ngày
30/9/2005 về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh;
Nghị định số 61/2010/NĐ-CP ngày 04 thánh 06 năm 2010 về chính
sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn