Page 105 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 105
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 105
(bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội và cứu trợ xã hội); chính sách đối
với người có thu nhập thấp; chính sách trợ cước, trợ giá cho đồng
bào dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa;… Theo đề án về chính
sách trợ giá, trợ cước mới, định mức hỗ trợ trực tiếp từ năm 2009 -
2010 tính theo đầu người ở các xã khu vực 2, các xã biên giới, xã
bãi ngang, hải đảo và vùng khó khăn là 80 nghìn đồng/năm và các
hộ nghèo ở xã khu vực 3 và vùng đặc biệt khó khăn là 100 nghìn
đồng/năm. Đến năm 2011, mức hỗ trợ cho người dân nghèo ở xã
khu vực 2, xã biên giới, hải đảo đạt mức 100 nghìn đồng/năm và
đối với các hộ ở khu vực 3 đạt mức hỗ trợ 120 nghìn đồng/năm.
Tổng số tiền dành cho chính sách hỗ trợ trực tiếp năm 2009 là
653,331 tỷ đồng, đến năm 2010 lên tới 664,438 tỷ đồng và dự kiến
đến năm 2015 lên đến 853.767 tỷ đồng.
Thứ ba, đó là chính sách kích cầu tiêu dùng ở khu vực
nông thôn.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, Chính phủ đã ra
Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP, ngày 11 tháng 12 năm 2008 về
những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì
tăng tưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp đến là Quyết định
số 16/2009/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2009 Ban hành một số
giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và
tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với
doanh nghiệp; Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 23 tháng 01 năm
2009 về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân
hàng để sản xuất - kinh doanh;… Trong các gói kích cầu mà Chính
phủ đã thực hiện, gói 1 (17.000 tỷ đồng - 1 tỷ USD) được dành trọn
để hỗ trợ bù 4% lãi suất cho các doanh nghiệp bổ sung vốn sản
xuất, kinh doanh, thực chất là kích cung một cách trực tiếp. Gói
kích cầu thứ 2 đã đề cập đến việc hỗ trợ hộ nghèo và bảo đảm an
sinh xã hội, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào hỗ trợ lãi suất, giảm
và giãn thuế cho khu vực doanh nghiệp. Trong khi đó, kích cầu tiêu
dùng (chính là động lực để phát triển sản xuất), nhất là kích cầu
tiêu dùng ở khu vực nông thôn vẫn chưa được quan tâm đúng mức.