Page 105 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 105

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 105

            (bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội và cứu trợ xã hội); chính sách đối
            với người có thu nhập thấp; chính sách trợ cước, trợ giá cho đồng
            bào dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa;… Theo đề án về chính
            sách trợ giá, trợ cước mới, định mức hỗ trợ trực tiếp từ năm 2009 -
            2010 tính theo đầu người ở các xã khu vực 2, các xã biên giới, xã
            bãi ngang, hải đảo và vùng khó khăn là 80 nghìn đồng/năm và các
            hộ nghèo ở xã khu vực 3 và vùng đặc biệt khó khăn là 100 nghìn
            đồng/năm. Đến năm 2011, mức hỗ trợ cho người dân nghèo ở xã
            khu vực 2, xã biên giới, hải đảo đạt mức 100 nghìn đồng/năm và
            đối với các hộ ở khu vực 3 đạt mức hỗ trợ 120 nghìn đồng/năm.
            Tổng  số  tiền  dành  cho  chính  sách  hỗ  trợ  trực  tiếp  năm  2009  là
            653,331 tỷ đồng, đến năm 2010 lên tới 664,438 tỷ đồng và dự kiến
            đến năm 2015 lên đến 853.767 tỷ đồng.


                  Thứ  ba,  đó  là  chính  sách  kích  cầu  tiêu  dùng  ở  khu  vực
            nông thôn.

                  Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, Chính phủ đã ra
            Nghị  quyết  số  30/2008/NQ-CP,  ngày  11  tháng  12  năm  2008  về
            những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì
            tăng tưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp đến là Quyết định
            số 16/2009/QĐ-TTg  ngày 21 tháng 01 năm 2009 Ban hành một số
            giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và
            tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với
            doanh nghiệp; Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 23 tháng 01 năm
            2009 về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân
            hàng để sản xuất - kinh doanh;… Trong các gói kích cầu mà Chính
            phủ đã thực hiện, gói 1 (17.000 tỷ đồng - 1 tỷ USD) được dành trọn
            để hỗ trợ bù 4% lãi  suất cho các doanh nghiệp bổ sung  vốn sản
            xuất, kinh doanh, thực  chất là kích cung  một  cách trực tiếp.  Gói
            kích cầu thứ 2 đã đề cập đến việc hỗ trợ hộ nghèo và bảo đảm an
            sinh xã hội, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào hỗ trợ lãi suất, giảm
            và giãn thuế cho khu vực doanh nghiệp. Trong khi đó, kích cầu tiêu
            dùng (chính là động lực để phát triển sản xuất), nhất là kích cầu
            tiêu dùng ở khu vực nông thôn vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110