Page 109 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 109
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 109
+ Chính sách phát triển phát triển thương mại trong nước nói
chung được cụ thể hóa bằng Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày
15/02/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển
thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm
2020” xác định mục tiêu, yêu cầu và các chỉ tiêu phát triển thương
mại trong nước nói chung, hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá nói
riêng, trong đó nêu rõ khuyến khích các doanh nghiệp thành lập các
hiệp hội bán buôn, bán lẻ, chợ, siêu thị.
+ Đối với chính sách phát triển toàn diện thương mại nông
thôn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-TTg
ngày 06/01/2010 phê duyệt Đề án Phát triển thương mại nông thôn
giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Đề án đề cập
đến rất nhiều vấn đề tổng quát, nhằm xây dựng quy trình phát triển
đồng bộ, bền vững cho thương mại nông thôn. Trong đó, nhấn
mạnh việc hình thành mạng lưới chợ nông thôn. Đề án đề xuất
nhiều giải pháp, như: sửa đổi cơ chế chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp; quy hoạch hạ tầng thương mại tại địa bàn khó khăn;
khuyến khích tiêu thụ nông sản theo hình thức ký hợp đồng; tạo sự
liên kết mang tính bền vững giữa doanh nghiệp và nông dân. Các
doanh nghiệp khi mở rộng mạng lưới kinh doanh ở nông thôn có
thể được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi lớn về thuế, tín dụng.
Về nguồn vốn đầu tư, sẽ được huy động trên cơ sở vốn ngân sách
nhà nước kết hợp vốn huy động từ xã hội. Riêng chợ ở địa bàn khó
khăn và đặc biệt khó khăn thì do ngân sách Trung ương hỗ trợ.
Đề án nêu rõ, đến năm 2011, quy hoạch phát triển hạ tầng
thương mại ở địa bàn nông thôn, trong đó có quy hoạch chợ biên
giới phải được hoàn thành. Đến năm 2015, 50% chợ biên giới, chợ
cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu được nâng cấp, cải tạo và
xây mới. Theo đề án, từ nay đến năm 2020, sẽ cải tạo, nâng cấp 142
chợ và xây mới 276 chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu
kinh tế cửa khẩu với tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.534 tỷ đồng. Mục
tiêu phát triển thương mại nông thôn nhằm kích thích tiêu dùng và