Page 107 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 107

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 107

                  Cụ thể, một số chính sách phát triển thị trường và thương
            mại trong nước đã được ban hành và thực thi trong những năm
            vừa qua, như:

                  +  Chính  sách  phát  triển  chợ,  trong  đó,  Nghị  định  số
            02/2003/NĐ-CP  về  phát  triển  và  quản  lý  chợ  đã  xác  định:  “Phải
            hình thành hệ thống mạng lưới chợ với qui mô khác nhau phù hợp
            với  dung  lượng  hàng  hoá  lưu  thông  trên  địa  bàn,  góp  phần  phát

            triển sản xuất và đẩy mạnh giao lưu hàng hoá”; Sau đó, Chính phủ
            ban hành Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 về sửa
            đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP.

                  + Chính sách phát triển thị trường trong nước được cụ thể hóa
            bằng  Quyết  định  số  311/QĐ-TTg  ngày  20/3/2003  của  Thủ  tướng

            Chính  phủ  về  phê  duyệt  “Đề  án  tiếp  tục  tổ  chức  thị  trường  trong
            nước,  tập  trung  phát  triển  thương  mại  nông  thôn  đến  năm  2010”.
            Trong đó đã xác định Mục tiêu chiến lược phát triển hệ thống phân
            phối bán lẻ hàng hoá: “... phát triển các siêu thị, trung tâm thương
            mại, các hình thức thương mại điện tử, trước hết là ở thành phố, thị
            xã  và  các  vùng  kinh  tế  tập  trung...”;  và  “phấn  đấu  xây  dựng  nền

            thương  mại  và  thị  trường  ngày  càng  phát  triển  theo  hướng  công
            bằng, dân chủ, văn minh, hiện đại và bền vững; chuẩn bị  tốt các điều
            kiện kinh tế - xã hội của thị trường trong nước đáp ứng yêu cầu của
            quá trình hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế”. Sau đó, Chỉ
            thị số 13/2004/CT-TTg ngày 31/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ
            về việc thực hiện một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển mạnh
            thị trường nội địa đã đề ra mục tiêu và phương hướng để Nhà nước

            tác động vào sự hình thành, phát triển của hệ thống phân phối bán
            lẻ hàng hóa. Hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng thương mại
            nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi mua bán hàng
            hoá, bao gồm chợ, trung tâm thương mại (bán buôn, bán lẻ), siêu
            thị và mạng lưới các cửa hàng phù hợp và đáp ứng được yêu cầu
            phát triển sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trên từng địa bàn,…
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112