Page 107 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 107
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 107
Cụ thể, một số chính sách phát triển thị trường và thương
mại trong nước đã được ban hành và thực thi trong những năm
vừa qua, như:
+ Chính sách phát triển chợ, trong đó, Nghị định số
02/2003/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ đã xác định: “Phải
hình thành hệ thống mạng lưới chợ với qui mô khác nhau phù hợp
với dung lượng hàng hoá lưu thông trên địa bàn, góp phần phát
triển sản xuất và đẩy mạnh giao lưu hàng hoá”; Sau đó, Chính phủ
ban hành Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP.
+ Chính sách phát triển thị trường trong nước được cụ thể hóa
bằng Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 20/3/2003 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt “Đề án tiếp tục tổ chức thị trường trong
nước, tập trung phát triển thương mại nông thôn đến năm 2010”.
Trong đó đã xác định Mục tiêu chiến lược phát triển hệ thống phân
phối bán lẻ hàng hoá: “... phát triển các siêu thị, trung tâm thương
mại, các hình thức thương mại điện tử, trước hết là ở thành phố, thị
xã và các vùng kinh tế tập trung...”; và “phấn đấu xây dựng nền
thương mại và thị trường ngày càng phát triển theo hướng công
bằng, dân chủ, văn minh, hiện đại và bền vững; chuẩn bị tốt các điều
kiện kinh tế - xã hội của thị trường trong nước đáp ứng yêu cầu của
quá trình hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế”. Sau đó, Chỉ
thị số 13/2004/CT-TTg ngày 31/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ
về việc thực hiện một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển mạnh
thị trường nội địa đã đề ra mục tiêu và phương hướng để Nhà nước
tác động vào sự hình thành, phát triển của hệ thống phân phối bán
lẻ hàng hóa. Hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng thương mại
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi mua bán hàng
hoá, bao gồm chợ, trung tâm thương mại (bán buôn, bán lẻ), siêu
thị và mạng lưới các cửa hàng phù hợp và đáp ứng được yêu cầu
phát triển sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trên từng địa bàn,…