Page 103 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 103

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 103

                  + Chính sách phát triển thị trường tiêu thụ nông sản: Quyết
            định số 80/2002/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2002 của Thủ tướng
            Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản thông qua
            hợp  đồng  đã  mở  ra  hướng  đi  tích  cực  giúp  cho  sản  xuất  nông
            nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ, thu hút nhiều doanh nghiệp và
            nông dân tham gia. Ở nhiều địa phương, một số ngành hàng đã hình
            thành mô hình tốt liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp
            sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, thị trường tiêu
            thụ nông sản hiện vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại.[34]


                  + Chính sách phát triển thị trường vật tư nông nghiệp: Những
            chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động mạnh đến
            thị trường hàng hóa nói chung và thị trường vật tư nông nghiệp nói
            riêng, như: xóa bỏ cơ chế bao cấp; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
            nước; tự do hóa kinh doanh… Những chủ trương này đã được cụ
            thể hóa bằng việc ban hành hàng loạt các văn bản qui phạm pháp
            luật trong quá trình đổi mới, nhất là từ năm 2000 đến nay như: Luật
            Thương  mại,  Luật  Doanh  nghiệp;  Luật  Hợp  tác  xã;  Luật  Cạnh
            tranh; Pháp lệnh giá;… Ngoài ra, còn có các văn bản khác của các
            cơ quan quản lý chuyên ngành.


                  Nhìn chung, trên địa bàn nông thôn, các thị trường cung cấp
            đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho khu vực nông thôn đã từng bước
            hình thành và phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Trên thị
            trường lao động, chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
            đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của lao động
            nông thôn. Hệ thống ngân hàng và tổ chức tín dụng ở nông thôn đã
            phát triển nhanh và có vai trò quan trọng tạo nguồn vốn vay phục
            vụ sản xuất kinh doanh của các hộ dân. Ngoài nguồn vốn tự có, các

            hộ nông thôn đã ngày càng tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn vay từ
            các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, quĩ hỗ trợ cho các
            chương trình, dự án và các khoản vay trong dân… Các thị trường
            hàng hóa phát triển theo cơ chế thị trường… Tuy nhiên, chính sách
            phát triển đối với hầu hết các thị trường vẫn chưa được hoàn thiện,
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108