Page 123 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 123
Chương 3
PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
THỊ TRƢỜNG BÁN LẺ HÀNG TIÊU DÙNG Ở NÔNG THÔN
GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
3.1. Triển vọng phát triển thị trƣờng bán lẻ hàng tiêu
dùng ở nông thôn nƣớc ta giai đoạn 2011 - 2020
3.1.1. Dự báo một số chỉ tiêu phát triển của thị trường nông
thôn giai đoạn 2011 - 2020
Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI (12/2010) đã thông qua
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 và kế hoạch phát
triển 5 năm (2011 - 2015). Một số mục tiêu chủ yếu của Chiến lược
đã được xác định, như: GDP bình quân đầu người đạt khoảng
2.000USD vào năm 2015 và 3.000USD vào năm 2020; Tỷ lệ lao
động nông nghiệp còn khoảng 30% lao động xã hội (2020), lao
động qua đào tạo nghề chiếm 55% tổng lao động xã hội (2015); Tỷ
lệ đô thị hóa đạt 45% (2020); Số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới
khoảng 50% (2020); Thu nhập thực tế của dân cư năm 2020 gấp
khoảng 3,5 lần so với năm 2010, thu nhập của người dân nông thôn
năm 2015 tăng 1,8 - 2 lần so với năm 2010;
a/ Dự báo dân số và số hộ gia đình nông thôn giai đoạn 2011
- 2020
Trong giai đoạn 2011 - 2020, theo “Dự báo dân số Việt Nam
2009 - 2049” của Tổng cục Thống kê công bố tháng 2/2011, tốc độ
tăng dân số cả nước sẽ chậm dần, trong đó, dân số nông thôn sẽ
giảm nhanh hơn do tác động của quá trình CNH và đô thị hóa.
Tốc độ giảm dân số nông thôn trong giai đoạn 2011 - 2015
sẽ diễn ra mạnh ở các vùng đồng bằng. Riêng đối với vùng Đông
Nam bộ, sự gia tăng dân số nông thôn là do xu hướng di cư của
dân cư nông thôn từ vùng khác đến vẫn còn tiếp diễn. Đến giai