Page 123 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 123

Chương 3


                   PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
             THỊ TRƢỜNG BÁN LẺ HÀNG TIÊU DÙNG Ở NÔNG THÔN
                                 GIAI ĐOẠN  2011 - 2020

                  3.1.  Triển  vọng  phát  triển  thị  trƣờng  bán  lẻ  hàng  tiêu
            dùng ở nông thôn nƣớc ta giai đoạn 2011 - 2020

                  3.1.1. Dự báo một số chỉ tiêu phát triển của thị trường nông
            thôn giai đoạn 2011 - 2020

                  Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI (12/2010) đã thông qua
            Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 và kế hoạch phát

            triển 5 năm (2011 - 2015). Một số mục tiêu chủ yếu của Chiến lược
            đã  được  xác  định,  như:  GDP  bình  quân  đầu  người  đạt  khoảng
            2.000USD vào năm 2015 và 3.000USD vào năm 2020; Tỷ lệ lao
            động  nông  nghiệp  còn  khoảng  30%  lao  động  xã  hội  (2020),  lao
            động qua đào tạo nghề chiếm 55% tổng lao động xã hội (2015); Tỷ

            lệ đô thị hóa đạt 45% (2020); Số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới
            khoảng 50% (2020); Thu nhập thực tế của dân cư năm 2020 gấp
            khoảng 3,5 lần so với năm 2010, thu nhập của người dân nông thôn
            năm 2015 tăng 1,8 - 2 lần so với năm 2010;

                  a/ Dự báo dân số và số hộ gia đình nông thôn giai đoạn 2011
            - 2020

                  Trong giai đoạn 2011 - 2020, theo “Dự báo dân số Việt Nam
            2009 - 2049” của Tổng cục Thống kê công bố tháng 2/2011, tốc độ

            tăng dân số cả nước sẽ chậm dần, trong đó, dân số nông thôn sẽ
            giảm nhanh hơn do tác động của quá trình CNH và đô thị hóa.

                  Tốc độ giảm dân số nông thôn trong giai đoạn 2011 - 2015
            sẽ diễn ra mạnh ở các vùng đồng bằng. Riêng đối với vùng Đông
            Nam bộ, sự gia tăng dân số nông thôn là do xu hướng di cư của
            dân cư nông thôn từ vùng khác đến vẫn còn tiếp diễn. Đến giai
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128