Page 127 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 127

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           127


                  Trên cơ sở dãy số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê (2002
            -  2010)  về  mức  tiêu  dùng  bình  quân  đầu  người  và  qui  luật  tăng
            giảm khối lượng tiêu dùng đối với từng mặt hàng cụ thể có thể xác
            định  mức  tiêu  dùng  bình  quân  đầu  người  của  cư  dân  nông  thôn.
            Đồng thời, căn cứ vào dự báo về số lượng dân số nông thôn và định
            mức tiêu dùng, có thể tính tổng khối lượng tiêu dùng của dân cư
            nông thôn về một số mặt hàng lương thực - thực phẩm trong thời
            kỳ 2011 - 2020 như trong bảng 3.3.

                  Trong giai đoạn 2011 - 2020, khối lượng nhu cầu tiêu dùng
            các mặt hàng lương thực, thực phẩm của dân cư nông thôn sẽ có xu
            hướng tăng, giảm theo từng mặt hàng cụ thể phù hợp với qui luật
            tiêu dùng các mặt hàng này khi thu nhập tăng. Cụ thể, tiêu dùng các
            sản phẩm lương thực tính bình quân đầu người tiếp tục giảm, trong
            đó  tiêu  dùng  lương  thực  chưa  qua  chế  biến  tiếp  tục  giảm  mạnh,
            nhưng lương thực đã qua chế biến tiếp tục có xu hướng tăng; tiêu
            dùng thịt và trứng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tiêu dùng
            của các hộ gia đình và khối lượng tiêu dùng bình quân nhân khẩu
            tăng, tiếp đến là các loại khác như quả chín, rau, đồ uống…

                  d/  Dự báo nhu cầu mua một số đồ dùng lâu bền của các hộ
            nông thôn

                  Trong giai đoạn 2011- 2020, tỷ lệ hộ có đồ dùng lâu bền và số
            lượng đồ dùng lâu bền tính trên 100 hộ ở nông thôn sẽ tiếp tục gia
            tăng do:

                  + Các điều kiện cơ sở hạ tầng ở nông thôn tiếp tục được cải
            thiện cùng việc triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới
            của Chính phủ và chiến lược phát triển kinh doanh của các doanh
            nghiệp hoạt động trong các ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng như: cung
            cấp điện, nước, đường giao thông, đường truyền internet,...;

                  + Thu nhập và kiến thức tiêu dùng của người dân nông thôn
            tiếp tục được cải thiện tạo điều kiện để tăng nhanh quĩ mua hàng
            hoá lâu bền;
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132