Page 129 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 129
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 129
các hộ gia đình nông thôn mua sắm trong giai đoạn 2011 - 2020
được tính toán trên cơ sở dự báo số đồ dùng lâu bền có trên 100 hộ
gia đình nông thôn vào các năm 2010, 2015 và 2020 (bảng 3.4).
3.1.2. Một số xu hướng phát triển trên thị trường nông thôn
a/ Một số xu hướng phát triển nhu cầu mua sắm của dân cư
nông thôn
Trong giai đoạn 2011 - 2020, nhu cầu mua sắm của dân cư
nông thôn sẽ diễn ra những thay đổi lớn trên nhiều phương diện do
tác động của nhiều yếu tố trong và ngoài nước như: quá trình công
nghiệp hoá và đô thị hoá; xu hướng hội nhập ngày càng sâu của nền
kinh tế; khả năng tiếp cận thông tin của người dân;… Tất cả những
điều đó sẽ làm thay đổi kết cấu dân số, mức sống và lối sống, tâm
lý và hành vi mua sắm, phương thức tiêu dùng,… của các tầng lớp
dân cư nói chung và dân cư nông thôn nói riêng. Những xu hướng
chủ yếu về phát triển nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở khu
vực nông thôn trong giai đoạn 2011 - 2020, như:
+ Xu hướng tích tụ, tập trung hoá nhu cầu mua sắm sẽ diễn ra
mạnh mẽ góp phần làm giảm tính phân tán của nhu cầu ở khu vực
nông thôn;
+ Xu hướng mở rộng “dải” nhu cầu tiêu dùng của dân cư và
tạo ra nhiều thang bậc nhu cầu tiêu dùng tương ứng với các
“ngưỡng” thu nhập khác nhau, cũng như các phân khúc nhu cầu
tiêu dùng theo tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp,...
+ Xu hướng giảm tỷ lệ tự cấp, tự túc của dân cư nông thôn;
+ Người tiêu dùng nông thôn sẽ ngày càng quan tâm và nâng
cao kiến thức, hiểu biết về chất lượng và thương hiệu của sản phẩm;
+ Xu hướng giảm tần suất mua sắm và tăng khối lượng mua
sắm của người tiêu dùng nông thôn;
+ Người mua ở nông thôn sẽ bị hấp dẫn bởi tính tiện dụng, sự
sạch sẽ, sự tin tưởng, khả năng lựa chọn hàng hoá ở các loại hình
bán lẻ hiện đại và tại các doanh nghiệp phân phối lớn. Nói cách