Page 129 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 129

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           129

            các hộ gia đình nông thôn mua sắm trong giai đoạn 2011 - 2020
            được tính toán trên cơ sở dự báo số đồ dùng lâu bền có trên 100 hộ
            gia đình nông thôn vào các năm 2010, 2015 và 2020 (bảng 3.4).
                  3.1.2. Một số xu hướng phát triển trên thị trường nông thôn

                  a/ Một số xu hướng phát triển nhu cầu mua sắm của dân cư
            nông thôn

                  Trong giai đoạn 2011 - 2020, nhu cầu mua sắm của dân cư
            nông thôn sẽ diễn ra những thay đổi lớn trên nhiều phương diện do
            tác động của nhiều yếu tố trong và ngoài nước như: quá trình công
            nghiệp hoá và đô thị hoá; xu hướng hội nhập ngày càng sâu của nền
            kinh tế; khả năng tiếp cận thông tin của người dân;… Tất cả những
            điều đó sẽ làm thay đổi kết cấu dân số, mức sống và lối sống, tâm
            lý và hành vi mua sắm, phương thức tiêu dùng,… của các tầng lớp
            dân cư nói chung và dân cư nông thôn nói riêng. Những xu hướng
            chủ yếu về phát triển nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở khu
            vực nông thôn trong giai đoạn 2011 - 2020, như:

                  + Xu hướng tích tụ, tập trung hoá nhu cầu mua sắm sẽ diễn ra
            mạnh mẽ góp phần làm giảm tính phân tán của nhu cầu ở khu vực
            nông thôn;

                  + Xu hướng mở rộng “dải” nhu cầu tiêu dùng của dân cư và
            tạo  ra  nhiều  thang  bậc  nhu  cầu  tiêu  dùng  tương  ứng  với  các
            “ngưỡng” thu nhập khác nhau,  cũng như các  phân khúc nhu cầu
            tiêu dùng theo tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp,...

                  + Xu hướng giảm tỷ lệ tự cấp, tự túc của dân cư nông thôn;
                  + Người tiêu dùng nông thôn sẽ ngày càng quan tâm và nâng
            cao kiến thức, hiểu biết về chất lượng và thương hiệu của sản phẩm;

                  + Xu hướng giảm tần suất mua sắm và tăng khối lượng mua
            sắm của người tiêu dùng nông thôn;


                  + Người mua ở nông thôn sẽ bị hấp dẫn bởi tính tiện dụng, sự
            sạch sẽ, sự tin tưởng, khả năng lựa chọn hàng hoá ở các loại hình
            bán lẻ hiện đại và tại các doanh nghiệp phân phối lớn. Nói cách
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134