Page 132 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 132

132            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            phát triển sản xuất hàng hóa, thu nhập bình quân nhân khẩu còn
            thấp và việc giải quyết vấn đề lao động - việc làm - thu nhập vẫn
            còn gặp nhiều khó khăn;

                  + Dân số nông thôn tuy đông nhưng không tập trung, đặc biệt
            các vùng nông thôn miền núi có mật độ dân số thấp. Do đó, quĩ
            mua dân cư thấp và phân tán;


                  + Các điều kiện cơ sở hạ tầng nông thôn, điều kiện tiếp cận
            thị trường tại nhiều vùng nông thôn còn nhiều hạn chế, đặc biệt
            là các vùng nông thôn xa các trung tâm đô thị lớn chưa thực sự
            thuận lợi;

                  + Các hộ nông nghiệp tham gia kinh doanh bán buôn, bán lẻ
            vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nông thôn;


                  + Hệ thống kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn nông
            thôn còn mỏng, trình độ cán bộ quản lý còn nhiều bất cập so với
            yêu cầu phát triển thị trường theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng
            và minh bạch.


                  + Khả năng tiếp nhận thông tin về giá cả, chất lượng hàng hóa
            tiêu dùng, cũng như khả năng chi trả cho các dịch vụ bán lẻ của
            người tiêu dùng nông thôn còn thấp.


                  c/ Cơ hội phát triển

                  Trước hết, đó là cơ hội gia tăng qui mô thị trường bán lẻ hàng
            tiêu  dùng  ở  nông  thôn  do:  1)  Triển  vọng  gia  tăng  thu  nhập  của
            người dân nông thôn; 2) Nhu cầu tiêu dùng của dân cư nông thôn
            mới ở giai đoạn đầu của bậc thang nhu cầu vật chất, do đó khi thu
            nhập tăng nhanh sẽ tạo ra khả năng phát triển “bùng nổ” về tiêu
            dùng trên địa bàn nông thôn; 3) Tính tự cấp, tự túc trong tiêu dùng
            giảm sẽ làm tăng một phần quĩ mua trên thị trường.

                  Thứ  hai,  đó  là  cơ  hội  mở  rộng  cơ  cấu  nguồn  cung,  cơ  cấu
            hàng hóa cung ứng cho thị trường nông thôn do: 1) Quá trình CNH,
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137