Page 130 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 130

130            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            khác, người dân nông thôn sẽ ngày càng quan tâm hơn  đến chất
            lượng dịch vụ của các nhà bán lẻ.

                  b/ Xu hướng phát triển cung ứng hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  Trong giai đoạn 2011 - 2020 và đến 2030, qui mô về cung -
            cầu hàng hoá trong nền kinh tế nói chung và ở khu vực nông thôn
            nói  riêng  sẽ  tiếp  tục  tăng  lên.  Mặt  khác,  áp  lực  về  tiêu  thụ  sản
            phẩm, tính cạnh tranh trên thị trường dịch vụ phân phối ngày càng
            tăng buộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải đầu tư nhiều
            hơn vào việc tổ chức và quản lý các kênh phân phối hàng hoá một
            cách  có  hiệu  quả  cả  về  danh  tiếng  và  tiền  bạc.  Những  thay  đổi,
            chuyển biến từ phía cầu ở nông thôn và những áp lực gia tăng đối
            với các nhà sản xuất, phân phối sẽ tạo ra những xu hướng phát triển
            trong hoạt động cung ứng ở khu vực nông thôn như:


                  + Xu hướng gia tăng mối liên kết giữa các nhà sản xuất, bán
            buôn và bán lẻ trong cùng một kênh phân phối. Đặc biệt, các doanh
            nghiệp phân phối trong nước sẽ ngày càng chú trọng phát triển theo
            hướng kết hợp giữa bán buôn và bán lẻ.


                  + Xu hướng gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ở
            nông thôn sẽ kéo theo xu hướng nâng cao chất lượng dịch vụ.

                  + Xu hướng xuất hiện các loại hình bán lẻ hiện đại thay cho

            loại hình bán lẻ truyền thống ở nông thôn diễn ra trước hết ở các
            vùng đồng bằng có mật độ dân số, mức thu nhập bình quân nhân
            khẩu tương đối cao. Trong đó, các cửa hàng vận doanh theo chuỗi
            của  doanh  nghiệp  phân  phối  sẽ  phát  triển  mạnh  ở  khu  vực  nông
            thôn này.

                  + Xu hướng phân chia thị trường giữa các nhà bán lẻ ở nông
            thôn theo không gian hơn là theo ngành hàng do quĩ mua và sức

            mua trên thị trường nông thôn có tính phân tán cao. Vì vậy, việc
            phát triển các cơ sở bán lẻ chuyên về một ngành hàng sẽ kém hiệu
            quả hơn là đa ngành. Đồng thời, các nhà phân phối chuyên nghiệp
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135